วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

ย้อนดูผลประกอบการ “นกแอร์” ในวันที่ขอยื่นล้มละลายฟื้นฟูกิจการที่ผ่านมาขาดทุนมากแค่ไหน

by Anirut.j, 2 สิงหาคม 2563

ธุรกิจสายการบิน ถือได้ว่าได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรสโควิด-19 ที่การเดินทางบนอากาศต้องหยุดชะงักไปโดยปริยาย ด้วยต้นทุนการดำเนินงานที่มีอยู่ทุกวัน แต่รายได้ที่เข้ามากลับเป็นศูนย์ จึงทำให้ผู้บริการสายการบินหลายรายต้องปรับโครงสร้างทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การลดเงินเดือนพนักงาน, ปลดพนักงานบางส่วน รวมถึงการยื่นขอล้มละลายกับศาล

สำหรับในประเทศ “นกแอร์” กลายเป็นสายการบินลำดับ 2 ต่อจาก “การบินไทย” ที่ขอยื่นเรื่องล้มละลายต่อศาล เพื่อขอฟื้นฟูกิจการ หลังจากแบกรับภาระหนี้ที่มีอยู่ไม่ไหว

หากย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว สายการบินนกแอร์เริ่มส่งสัญญาณ แสดงอาการออกมาแล้วว่าธุรกิจที่ดำเนินการอยู่กำลังประสบปัญหาทางด้านการเงินจนสำนักการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลัง “นกแอร์” มีการยื่นเรื่องขอยกเลิกเที่ยวบินบริการอย่างต่อเนื่อง

เมื่อดูผลประกอบการของสายการบินนกแอร์ตั้งแต่ปี 2558-2562 พบว่า มีรายได้สุทธิขาดทุนต่อเนื่อง

  • ปี 2558 ขาดทุน 726 ล้านบาท
  • ปี 2559 ขาดทุน 2,795 ล้านบาท
  • ปี 2560 ขาดทุน 1,854 ล้านบาท
  • ปี 2561 ขาดทุน 2,404 ล้านบาท
  • ปี 2562 ขาดทุน 1,591 ล้านบาท

ทั้งนี้ ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องของสายการบินนกแอร์ และจะทำการนัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 27 ตุลาคม 2563 เวลา 9.00 น. ต่อไป


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line