วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

หากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ ทำเศรษฐกิจขาลง ควรลงทุนในสินทรัพย์อะไรดีที่สุด

by Anirut.j, 30 สิงหาคม 2563

ด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ บนโลกใบนี้ที่ไม่สามารถจะเอาแน่เอานอนอะไร เพราะอยู่ดี ๆ อาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ซึ่งมาจากปัจจัยภายนอกที่เราไม่สามารถควบคุมได้ นอกจากเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่ต้องตื่นตระหนกกันมากเกินไป

เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเหล่านี้มักจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจตามมา หากร้ายแรงก็อาจถึงขึ้นฉุดให้ดิ่งลงเหวเลยก็ว่าได้ ดังนั้น ในมุมมองของนักลงทุนพวกเขาจะมองไปที่สินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยที่เรียกว่า Safe Haven เนื่องจากมีความผันผวนน้อยสอดรับกับสถานการณ์ถึงแม้ว่าจะเลวร้ายขนาดไหนก็ตาม

สำหรับ Safe Haven ที่จะนำเสนอมี ตัวเลือกด้วยกัน ดังต่อไปนี้

1.ทองคำ

“ทองคำ” กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่นักลงทุนมักนึกถึง โดยราคาทองคำจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของธนาคารกลางจากอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเศรษฐกิจจะมีความผันผวนมากเพียงใด แต่ “ทองคำ” ยังคงรักษามูลค่าของตัวเองได้อยู่ตลอดเวลา

2.พันธบัตรรัฐบาล

“พันธบัตรรัฐบาล” ยังคงเป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคง เพราะเป็นตราสารหนี้ที่ได้รับการรับรองจากรัฐบาล ดังนั้นนักลงทุนสามารถอุ่นใจได้ในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เรียกได้ว่า “พันธบัตรรัฐบาล” ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำมาก โดยรัฐบาลจะจ่ายเงินต้นลงทุนเมื่อครบกำหนดอายุ

3.หุ้นตั้งรับ

“หุ้นตั้งรับ” ในที่นี้หมายถึง หุ้นสาธารณูปโภค, สุขภาพ, เทคโนโลยีชีวภาพ และบริษัทสินค้าบริโภค เหล่านี้เป็นหุ้นที่ไม่คำนึงสถานะของตลาด โดยผู้บริโภคจำเป็นต้องซื้ออาหาร, สินค้าสุขภาพ และของใช้พื้นฐานที่มีไว้ติดบ้าน ซึ่งในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ หรือเศรษฐกิจตกต่ำ แต่บริษัทที่อยู่ในกลุ่มที่กล่าวมายังคงดำเนินการเพื่อรักษามูลค่าของตัวเอง

4.เงินสด

อาจจะกล่าวได้ว่า “เงินสด” เป็นสินทรัพย์เดียวที่มีความปลอดภัยมากที่สุด หากต้องเผชิญกับสถานการณ์ตลาดชะลอตัว อย่างไรก็ตาม “เงินสด” ไม่มีผลตอบแทนกลับมา และมีผลทางลบในกรณีเงินเฟ้อ

ที่มา: investopedia


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line