วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

"เป็นมือใหม่" อยากขายงานให้ลูกค้าติดใจต้องงัดเทคนิคแบบไหนมาสู้เจ้าถิ่น

by Smart SME, 6 กันยายน 2563

การทำธุรกิจสำคัญที่สุด ก็คือการขาย เพราะถึงแม้สินค้าคุณจะดีเลิศเลอมากแค่ไหน แต่สุดท้ายถ้าขายไม่ได้ ก็จบกัน และถึงแม้จะขายได้ไปแล้วสักครั้ง แต่ถ้าบริการของคุณ ไม่ดีพอจะซื้อใจของพวกเขาได้ ก็จะไม่มีครั้งต่อไปตามมาอย่างแน่นอน

ดังนั้นถ้าคุณเองไม่อยากพลาดตกม้าตาย เพียงเพราะความไม่รู้ แต่อยากรั้งให้ลูกค้าทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ หลงรักคุณ “ความใส่ใจ” คือหัวใจสำคัญที่มือใหม่อย่างคุณ ต้องมี

1. ทำความเข้าใจลูกค้าก่อนเสมอ

อันดับแรกคุณต้องทำความเข้าใจ ในความต้องการของลูกค้าก่อน ถ้าสินค้าคุณ มีมากมายหลายรูปแบบ คุณต้องรู้ให้ได้ว่าลูกค้ามีปัญหาอะไร และอยากจะใช้บริการตัวไหนจากคุณ เช่น คุณขายน้ำยาปลูกผม ซึ่งลูกค้าอาจจะอยากคิ้วดก เครางาม สินค้าคุณสามารถตอบโจทย์ได้มั้ย หรือคุณมีเทคนิคใดๆ ในการแนะนำพวกเขาบ้าง การเข้าใจจะช่วยให้คุณมองเห็นภาพ และตอบสนองได้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้น รวมถึงแนะนำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับพวกเขาที่สุดได้

2. นำคำติชมของลูกค้ามาปรับปรุง

ยิ่งลูกค้ามีฟีดแบ็กให้คุณ นั่นยิ่งนับเป็นเรื่องดี ดีกว่าลูกค้าเงียบ และไม่มีคอมเมนต์อะไรเลย แบบนั้นคุณจะไม่มีทางรู้เลยว่า ลูกค้าชอบสินค้าของคุณหรือไม่ และมีส่วนไหนที่ต้องพัฒนา การรับเอาคำติชม หรือเปิดช่องสอบถามลูกค้าว่า เค้าอยากให้คุณปรับปรุงแบบใด จะช่วยให้คุณรู้จุดอ่อนของตัวเอง และทำให้คุณหันกลับมาพัฒนาในสิ่งที่ขาดให้ลูกค้าประทับใจได้ในครั้งต่อไป

3. ถามไถ่ลูกค้าก่อนที่ลูกค้าจะทักคุณเอง

หลังจากปิดการขายไปได้แล้ว หรือหลังจากได้ติดต่อกันครั้งล่าสุดไป คุณต้องเป็นคนตามงานอยู่เสมอ เพื่อให้ลูกค้ารับรู้ ถึงความใส่ใจ และความมีความรับผิดชอบของคุณ เช่น คุณสอบถามลูกค้าว่า สินค้าของคุณประทับใจมั้ย หรือส่วนไหน ที่ต้องปรับปรุง ถามลูกค้าว่า เค้าอยากได้เพิ่มเติมมั้ย หรือถามถึงความต้องการต่อไปของเค้าว่า ในอนาคตอยากจะได้สินค้าและบริการแบบใด ซึ่งจะทำให้ลูกค้าโอเคและรู้สึกดี มากกว่าปล่อยให้เค้าเจอปัญหาและทักมาแจ้งคุณเอง

4. Call to Action ขอให้ลูกค้าบอกต่อ หรือถามงานใหม่ๆ จากพวกเขา

หลังจากการทำงานผ่านพ้นไปด้วยดี คุณจะรู้ทันทีว่า ลูกค้าคนไหน ที่เค้าโอเคกับสินค้าและบริการของคุณ และลูกค้า คนไหนที่พร้อมจะใช้บริการคุณต่อ ซึ่งคุณสามารถทักไปสอบถามด้วยถ้อยคำง่ายๆ เช่น “สนใจอยากสั่งสินค้าเพิ่ม เลยมั้ยครับ” หรือ “ถ้ายังไงมีใครสนใจสินค้าแบบนี้ รบกวนบอกต่อร้านผมได้เลยนะครับ เดี๋ยวลดพิเศษให้” ซึ่งคำพูดสั้นๆ ง่ายๆ ได้ใจความเหล่านี้เอง ที่จะช่วยให้ลูกค้าเปิดใจ และทำตามที่คุณบอก

5. บริการหลังการขายต้องดีไม่แพ้กัน

บริการหน้างานทุกคน ก็ต้องทำให้ดีกันทั้งนั้น ไม่งั้นคงขายไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญที่เค้าวัดกันคือ บริการหลังการขาย นี่แหละครับ เพราะมันจะทำให้เห็นเลยว่า ธุรกิจใครดีหรือไม่ดี มีความรับผิดชอบมากน้อยแค่ไหน ถ้าคุณให้บริการ หลังการขายแบบเต็มที่ สินค้าเสียเปลี่ยนใหม่ทันที หรือรับผิดชอบอย่างรวดเร็ว ตามงานตลอด ใส่ใจทุกขั้นตอน แบบนี้ลูกค้าจะประทับใจและถึงแม้ข้อผิดพลาดเหล่านั้น จะสร้างความรำคาญใจ แต่เค้าก็ยังพร้อมจะใช้บริการกับคุณอยู่ดี เพราะรู้ว่าคุณไม่ทิ้งเขาไปไหนนั่นเอง


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line