วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

พาณิชย์ จับมือ Google เปิดคอร์สสอนเทคนิคทำธุรกิจออนไลน์ให้ SME แบบฟรี ๆ

by Anirut.j, 7 กันยายน 2563

กระทรวงพาณิชย์จับมือ Google เปิดตัวโครงการ “สะพานดิจิทัล” เปิดคอร์สออนไลน์ติดอาวุธ สร้างทักษะให้กับผู้ประกอบการ SME ใช้เทคโนโลยีทำธุรกิจออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการแต่ละรายจำเป็นต้องวางแผนบริหารจัดการสภาพคล่องให้เพียงพอต่อการรับมือกับระยะเวลาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและธุรกิจที่อาจนานกว่าที่คาดไว้ รวมถึงการรับมือกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้คนในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป คือ การซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

ด้วยเหตุนี้ กรมฯ จึงได้ร่วมกับ Google ประเทศไทย และหน่วยงานพันธมิตร ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ไทย ในการพัฒนาทักษะการประกอบธุรกิจแบบดิจิทัล และผู้ที่ต้องการขยายธุรกิจในแบบออนไลน์ ภายใต้โครงการ “สะพานดิจิทัล” (Saphan Digital) เพิ่มความรู้ในการทำธุรกิจเบื้องต้นและทักษะดิจิทัลที่จำเป็นให้แก่ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไป รวมถึงเป็นการสนับสนุนให้คนไทยสร้างอาชีพและรายได้ด้วยตัวเองผ่านเครื่องมือดิจิทัล ไปพร้อมกับการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง

สำหรับโครงการดังกล่าวแบ่งการอบรมออกเป็น 3 หลักสูตร คือ

1. e-Commerce track เป็นการให้ความรู้พื้นฐานกับผู้ประกอบการเกี่ยวกับการทำการค้า และการสร้างหน้าร้านบนระบบออนไลน์ (website) เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ

2. Digitizing storefront track เป็นการให้ความรู้เชิงลึกกับผู้ประกอบการเกี่ยวกับการบริหารจัดการร้านค้าบนระบบออนไลน์ ตั้งแต่การปักหมุดธุรกิจ (Google My Business) การวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ (Google Analytics) การใช้เครื่องมือต่างๆ ของ Google เช่น Google Drive, DOC, Sheet, Form, Calendar, Meet เป็นต้น และในขณะเดียวกันผู้ประกอบธุรกิจก็สามารถใช้เครื่องมือของ Google ในการประชาสัมพันธ์ร้านค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

3.NGO track เป็นหลักสูตรสำหรับ NGO : Non Governmental Organizations ที่มีส่วนช่วยเหลือ SMEs ให้สามารถใช้เครื่องมือต่างๆ ใน Google ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายวุฒิไกร กล่าวต่อว่า การเรียนการสอนจะผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ อบรมฟรี ได้ทุกที่ ทุกเวลา ทั่วไทย รวมถึงการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจออนไลน์ในการสร้างงาน ขยายโอกาสการทางการค้า และสร้างรายได้เพิ่มให้กับผู้ประกอบการ ตั้งเป้าหมายไว้ 10,000 คู่

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2547 5959, สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th หรือสมัครลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฟรี!! ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2563 – 18 กันยายน 2563 และเริ่มอบรมออนไลน์ตั้งแต่กันยายน – พฤศจิกายน 2563 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://saphandigital.moc.go.th


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line