วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

บริหารการเงินอย่างไร หากมีหนี้ท่วมหัว แต่ก็เอาตัวรอดได้

by Anirut.j, 20 กันยายน 2563

ทุกวันนี้ด้วยสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีการผันผวนกันอยู่ตลอดเวลา นำมาสู่ค่าครองชีพในแต่ละวันที่มากขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้ผู้คนในปัจจุบันเลือกที่จะจับจ่ายใช้สอยน้อยลง เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

อย่างไรก็ตาม หากสิ่งของนั้นมีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน สายงานอาชีพ ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้กับการเป็นหนี้ ดังนั้น เรามาดูวิธีการบริหารหนี้กันดีกว่าว่า จะมีหนทางอย่างไรปลดหนี้ ใช้ชีวิตอย่างไม่ลำบาก

ไม่สร้างหนี้เพิ่ม

การที่เรามีหนี้อยู่แล้ว ก็ไม่ควรจะสร้างหนี้เพิ่มขึ้นอีก เพราะจะส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันที่ต้องลำบากมากขึ้นอย่างแน่นอน หากต้องการอยู่สบายก็ต้องจัดสรรรายได้-รายจ่ายให้สมดุลกัน รู้ว่าส่วนไหนเก็บ ส่วนไหนจ่าย ส่วนไหนใช้หนี้ นอกจากนี้ หากคุณอยากให้หนี้ที่เป็นอยู่หมดเร็ว ควรหาอาชีพเสริมทำ

สร้างวินัยทางการเงิน

การบริหารเงินที่ดีไม่ควรนำเงินเก็บ กับรายได้มารวมไว้อยู่ในบัญชีเดียวกัน เพราะจะสร้างความสับสน ขาดวินัยในการใช้เงิน และหากมีหนี้ด้วยแล้วยิ่งต้องแยกบัญชีอย่างชัดเจน รวมถึงการทำรายรับ-รายจ่ายตลอดเดือนว่าหมดไปกับเรื่องอะไรบ้าง พอมีเงินเหลือเก็บหรือไม่ และดูค่าใช้จ่ายส่วนไหนที่ไม่จำเป็นก็ตัดทิ้งไป

ประนีประนอม

เราอาจเลือกแก้ปัญหาการเป็นหนี้ด้วยการเลือกผ่อนขั้นต่ำ แต่มีข้อควรรระวังอยู่ว่าอย่าใช้บัตรนั้นไปรูดซื้อสินค้า หรือกดเงินสดออกมา วิธีนี้จะทำให้หนี้คุณหมด และสามารถรักษาเครดิตได้

สำรวจภาระหนี้สิน

การสำรวจภาระหนี้สินในที่นี้ คือการแบ่งแยกประเภทหนี้ จำนวนหนี้ ทั้งในระบบ และนอกระบบ เพื่อเรียงลำดับความสำคัญจากน้อยไปมาก หากต้องชำระหนี้

แม้เราจะมีวิธีการบริหารจัดการหนี้ที่มีประสิทธิภาพเพียงไร แต่การไม่มีหนี้ย่อมอุ่นใจในการชีวิตมากกว่า เพราะไม่ต้องมานั่งพะวงเรื่องการเงินแต่อย่างใด สามารถนำเงินที่มีอยู่ไปใช้ในเรื่องอื่น ๆ ที่ต่อยอดมูลค่าเพิ่มขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตาม หากมีหนี้ เราก็สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ เพียงแค่มีสติ รู้ว่าการใช้เงินแบบไหนควร แบบไหนไม่ควร


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line