วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

แบงก์ชาติเตรียมแผนรับมือ! หลังโควิด คนไทยใช้พร้อมเพย์พุ่ง 55.1 ล้านบัญชี

by Pagon.p, 22 กันยายน 2563

ธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียม 5 แผนรองรับการเงินดิจิทัล เหตุช่วงโควิด -19 คนไทยใช้พร้อมเพย์มากขึ้นสูงสุด 20 ล้านรายการต่อวัน ลงทะเบียนแล้ว 55.1 ล้านบัญชี

เมื่อเร็วๆ นี้ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการเข้าสู่วิถีชีวิตใหม่ (New normal) หลังโควิด-19 ทำให้พัฒนาการของระบบการเงินดิจิทัลของประเทศไทย เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

เห็นได้จากการใช้บริการระบบโอนเงินพร้อมเพย์ ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีจำนวนผู้มีบัญชีเงินฝากที่ผูกกับระบบพร้อมเพย์แล้ว 55.1 ล้านราย และมีรายการธุรกรรมที่ใช้บริการต่อวันสูงสุด 20 ล้านรายการต่อวัน โดยมีร้านค้าที่รับชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ดกว่า 6 ล้านราย และมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเบิกเงินจากตู้เอทีเอ็มธนาคารและการใช้เช็คลดลงมาก

ทั้งนี้ ในระยะต่อไปเพื่อรองรับการเข้าสู่เศรษฐกิจที่จะใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมมากขึ้น ธปท.จะเร่งดำเนินการต่อเนื่องใน 5 ด้าน คือ

1.การนำมาตรฐานสากล ISO 20022 มาใช้ในโอนเงินและชำระเงิน ซื้อขายหลักทรัพย์ สินค้า และผลิตภัณฑ์ทางการเงิน การใช้บัตรเครดิต/เดบิต และการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ

2.การสร้างข้อมูลทางเลือกในการขอสินเชื่อ หรือทำธุรกรรมการเงิน โดยใช้การตามรอยเท้าดิจิทัล (digital footprint) ของแต่ละบุคคล เช่น การใช้จ่าย ชำระค่าบิลต่างๆ หรือการซื้อขายสินค้าออนไลน์ เพื่อให้ธนาคารหรือธุรกิจนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบ

3.การสร้างดิจิทัลไอดี เพื่อการแสดงตัวตนของบุคคลแต่ละคนในโลกออนไลน์ ซึ่งในอนาคตอาจจะนำไปสู่บัตรประชาชนดิจิทัล

4.การขยายการใช้เงินดิจิทัลของธนาคารกลางสู่การชำระระหว่างธุรกิจต่อธุรกิจ และประชาชนสู่ประชาชน โดยขณะนี้ได้อยู่ระหว่างการทดลองโดยให้ภาคเอกชนรายใหญ่ และซัพพลายเออร์ใช้เงินดิจิทัลในการชำระค่าสินค้าระหว่างกัน

5.การเปิดให้บริการทางการเงินแบบใหม่ ทั้งการให้สินเชื่อดิจิทัลผ่านระบบออนไลน์ (Digital Personal Loan) ที่ใช้ข้อมูลทางเลือก เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ พฤติกรรมการซื้อขายสินค้าออนไลน์ในการอนุมัติสินเชื่อ


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line