วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

"การตลาด" สำหรับผู้เริ่มต้นทำธุรกิจ ทำง่ายๆ โดยที่คุณไม่ต้องเสียสตางค์

by Smart SME, 25 ตุลาคม 2563

หากคุณเริ่มทำธุรกิจ "การตลาด" เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว เพราะต่อให้สินค้าและบริการของคุณน่าสนใจแค่ไหน หากขาดการตลาดในการประชาสัมพันธ์ที่จะทำให้ลูกค้ารู้จักเราแล้ว กิจการก็ไม่สามารถเติบโตได้ แต่ SME หลายท่านอาจจะยังไม่มีเงินทุนมากมายที่จะมาจ่างค่าการตลาดแพง ๆ

วันนี้เรามี การตลาด ง่าย ๆ เพื่อ SME ที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องเสียสตางค์ให้ผู้ที่กำลังเริ่มต้นกิจการได้ลองทำกัน รับรองว่าไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอน

กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย : คุณต้องกำหนดอย่างแน่ชัดว่าสิ่งที่คุณขายคืออะไร และขายให้กับใคร หลังจากนั้น อาจจะเขียนเรื่องราว สร้างเว็บไซต์ หรือการทำภาพต่าง ๆ ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้

สร้างแผนธุรกิจ : ในแผนธุรกิจจะต้องระบุ 4P คือ ตัวสินค้าของธุรกิจ (Product) ราคา (Price) สถานที่จำหน่าย (Place) และโปรโมชัน (Promotion) ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญของแผนธุรกิจที่ขาดไม่ได้

ใช้โซเชียลมีเดีย : เลือกใช้โซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter Instragram Blog หรือ Website ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ โดยอาจจะอ่านหรือศึกษาข้อมูลก่อนว่ากลุ่มลูกค้าของเราชอบใช้โซเชียลมีเดียอะไร แต่ขอแนะนำว่าพยามใช้ให้ครอบคลุม เพราะจะแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการกระจายข่าว แถมโซเชียลเหล่านี้เรายังสามารถใช้ได้ฟรี ๆ อีกด้วย สร้างความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง : ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย หรือ Website ควรมีข้อมูล หรือสินค้าใหม่ ๆ เกิดขึ้นเสมอ ๆ เพราะการโพสต์ความเคลื่อนไหวลงไปบ่อย ๆ แม้ไม่ใช่ข้อมูลอะไรมากนัก อาจจะเป็นเพียงภาพ กับข้อความสั้น ก็สามารถช่วยให้ลูกค้ามองเห็นสินค้าและธุรกิจเราได้มากขึ้นได้ แถมยังช่วยเพิ่มความใกล้ชิดระหว่างเรากับลูกค้าอีกด้วย

หาตัวช่วย :หลังจากที่มีคนซื้อสินค้าของเราแล้ว อย่าลืมบอกให้เขาช่วยกระจายข่าวและบอกต่อเกี่ยวกับสินค้าเราให้คนรู้จัก หรืออาจจะจัดโปรโมชัน จัดบูทแล้วแจกของหรือส่วนลดให้ลูกค้าได้ลองใช้ ถ้าสินค้าดีจริงจนเกิดความประทับใจ ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำของเราแน่นอน


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line