วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

เผย 3 คำถามที่ Jeff Bezos ใช้สัมภาษณ์พนักงานเข้าทำงาน Amazon ที่ใครก็นำไปใช้ได้

by Anirut.j, 26 ตุลาคม 2563

การสัมภาษณ์งานในแต่ละองค์กร ผู้สมัครล้วนต้องการอยากทำให้นายจ้างเกิดความประทับใจเพื่อที่จะพิจารณาให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ซึ่งการเตรียมตัวขั้นพื้นฐานก็มีตั้งแต่การเตรียมข้อมูลของบริษัท รู้ว่าดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอะไร ตลอดจนการสร้างบุคลิกภาพให้มีความมั่นใจ เห็นแล้วมีความน่าเชื่อถือ

เช่นเดียวกับองค์กรระดับโลกอย่าง Amazon ของ Jeff Bezos บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ซึ่งดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ก็มีคำถามที่ใช้สัมภาษณ์พนักงานใหม่เหมือนกับองค์กรอื่น ๆ โดยในช่วงแรกนั้น Amazon มีพนักงานราว 2,100 คน และ Jeff Bezos ซีอีโอของบริษัทจะพิถีพิถันในการคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานเป็นอย่างมาก

ตามการเปิดเผยของ Nicholas Lovejoy ที่ทำงานกับบริษัทมาตั้งแต่ปี 1995 กล่าวว่า Bezos จะดูข้อมูลของผู้สมัครด้วยตนเอง โดยมีคติประจำใจว่า “ทุกครั้งที่เราจ้างงานใครสักคน เราควรจะยกระดับฝีมือของเขาต่อไปในอนาคตด้วย”

แน่นอนว่าผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจ และมีภาระหน้าที่ในการคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานอาจจะนำคำถามของ Bezos ที่ถามกับผู้มาสมัครงานมาประยุกต์ใช้ในการคัดสรรบุคคลได้เพื่อเป็นประโยชน์กับองค์กร

อย่างไรก็ตาม 3 คำถามที่ Bezos เกิดขึ้นเมื่อตั้งแต่ปี 1998 ซึ่งถูกใช้เป็นมาตรฐานสำหรับผู้นำก่อนการจ้างพนักงานใหม่ เพื่อให้บริษัทยังคงรักษามาตรฐานระดับสูงไว้ แม้ว่าจะเป็นคำถามที่อยู่มานานถึง 22 ปี แต่ก็ยังเป็นคำถามที่แผนก HR ยังคงใช้ได้อยู่เมื่อสัมภาษณ์งาน

1.บุคคลที่คุณชื่นชอบมีลักษณะแบบไหน

หากพูดถึงบุคคล แน่นอนว่าต้องมีบุคคลที่ชื่นชอบ เพื่อสามารถเรียนรู้ และใช้เป็นแบบอย่างในการดำเนินงาน โดยคำถามนี้เป็นแนวทางการทำงานของ Bezos ที่มีความประสงค์ทำงานเฉพาะกับคนที่ชื่นชอบเท่านั้น ซึ่งเคล็ดลับของการตอบคำถามนี้ของผู้สมัคร คือให้ตอบบุคคลที่มีลักษณะ 2 ประการ ได้แก่ ความซื่อสัตย์ และความเป็นผู้นำ

หลังจากนั้นจะมีการตั้งคำถามต่อ ว่าหากเจอกับช่วงเวลาที่ยากลำบากจะมีวิธีการจัดการอย่างไร ซึ่งกุญแจสำคัญที่อยากจะรู้คือ พวกเขาจะมีวิธีการพูดอย่างไร, เจตนาของการแก้ปัญหา และความน่าเชื่อถือ

2.ทัศนคติการทำงาน

อีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความยากลำบาก คือการมองหาบุคคลที่มีความกระตือรือร้น พร้อมจะก้าวไปกับบริษัทในอีกหลายปีข้างหน้า ไม่ใช่เป็นแค่ทางผ่าน สำหรับ Amazon พวกเขาเป็นบริษัทที่มองระยะยาว และกลายเป็นค่านิยมที่หลอมรวมอยู่ในประวัติศาสตร์ของบริษัทตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง

โดย Bezos มักถามคำถามกับผู้สมัครว่า พวกเขามองภาพของบริษัทอีก 5 ปี ข้างหน้าว่าเป็นเช่นไร ซึ่งผู้สมัครควรตอบคำถามนี้ด้วยการมองไปรอบ ๆ ตัว และพูดว่า “ที่นี่มีมาตรฐานสูง ผมมีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของที่นี่”

อีกทั้ง ก่อนการสัมภาษณ์ผู้สมัครเองก็ควรทำการบ้านมาให้ดีเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลบริษัท, ประเด็นที่จะพูดคุยเกี่ยวกับการทำงาน และเป้าหมายที่จะทำให้บริษัทเติบโตในอนาคต

3.ความเป็นซูเปอร์สตาร์ในมิติของคุณ

นอกจากทักษะ และประสบการณ์แล้ว Bezos ยังพิจารณาให้ความสำคัญในเรื่องความสามารถพิเศษส่วนตัว ซึ่งใน Amazon ล้วนมีบุคคลที่ความสามารถพิเศษหลากหลาย ซึ่งเป็นข้อดีที่ทำให้ธุรกิจมีไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ และนี่ก็คืออีกหนึ่งคำถามที่ผู้สมัครต้องพบเจอ ซึ่งเคล็ดลับในเรื่องนี้อาจจะใส่งานอดิเรกแปลก ๆ หรือทักษะความสามารถที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานลงไปในเรซูเม่ พร้อมทั้งหาโอกาสนำเสนอระหว่างการสัมภาษณ์

ไม่เพียงเท่านั้น คำตอบที่ผู้สัมภาษณ์มักชื่นชอบ คือวิธีการแก้ปัญหาจนประสบความสำเร็จ หรือการมีส่วนร่วมกับวัฒนธรรมองค์กรที่ช่วยให้การทำงานมีความสนุก และน่าสนใจยิ่งขึ้น

ที่มา: CNBC
https://www.cnbc.com/2020/10/20/jeff-bezos-3-question-rule-for-hiring-new-amazon-employees.html?__source=twitter%7Cmain

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line