วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

รู้จักกับ crowdfunding ทางเลือกที่ช่วย SME เข้าถึงแหล่งเงินทุนง่ายขึ้น

by Anirut.j, 1 ธันวาคม 2563

อีกหนึ่งปัญหาของผู้ที่อยากทำหนึ่งในนั้นต้องมีเรื่องของ “เงินทุน” เข้ามาเกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการบางรายมีไอเดียคิดค้นผลิตภัณฑ์ หรือบริการ แต่ติดปัญหาว่าไม่รู้จะหาแหล่งเงินทุนมาจากไหน

หากเป็นเมื่อก่อนเราอาจจะคุ้นเคยกับการหา “เงินทุน” กับคนที่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว, เพื่อน ซึ่งบางทีก็ประสบความสำเร็จ และประสบความล้มเหลว ด้วยปัจจัยความเสี่ยงด้านการตัดสินใจที่แตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม ด้วยวิวัฒนาการของเทคโนโลยีทำให้การหา “เงินทุน” อาจไม่ใช่เรื่องที่ยากลำบากอีกต่อไป

หากใครอยู่ในแวดวงธุรกิจน่าจะเคยได้ยินคำว่า “crowdfunding” โดยตามคำนิยามของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ความหมายว่าเป็นการระดมทุนจากประชาชนด้วยระบบอินเทอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์ตัวกลาง

สำหรับการระดมทุนผ่าน “crowdfunding” เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ประกอบการ SME และผู้ประกอบการในกลุ่ม Startup ที่อยากเริ่มต้นธุรกิจ แต่ยังขาดเงินทุนสนับสนุน ยังไม่รู้ว่าจะหาจากแหล่งไหนดี ซึ่งทางเลือกนี้ คือหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจอยากระดมทุนด้วยอาจจะตั้งคำถามในเรื่องของความปลอดภัยว่าจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่ากิจการนี้จะมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และจะไม่ถูกหลอกลวงจนสร้างความเสียหายกลับมาภายหลัง โดยเรื่อนี้ ผู้ที่สนใจอยากระดมทุนมั่นใจได้ว่าทุกกิจการที่นำเสนอการระดมทุนผ่าน “crowdfunding” ถูกประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยบริษัทที่อยากระดมทุนผ่าน “crowdfunding” จะต้องนำเสนอโครงการ หรือแผนธุรกิจต่อเว็บไซต์ตัวกลางก่อน หลังจากนั้นคัดกรองข้อมูล และเปิดเผยรายละเอียดต่าง ๆ บนเว็บไซต์ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ลงทุน เมื่อถึงเวลาเปิดระดมทุน ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปจ่ายค่าจองซื้อ ซึ่งจะได้หุ้น หรือหุ้นกู้ของบริษัทกลับมา

ทั้งนี้ทั้งนั้น การระดมทุนผ่าน “crowdfunding” จะมีเป้าหมายของเงินทุนที่ตั้งเป้าไว้ นั่นหมายความว่าการระดมทุนในแต่ละครั้งล้วนทำได้ และทำไม่ได้ หากทำได้เงินทุนก็จะถูกนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ของกิจการ พร้อมแจ้งผลการดำเนินงานให้ผู้ลงทุนได้รู้เป็นระยะ ๆ กลับกันหากไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ (กำหนดไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนเงินที่เสนอขาย) ผู้ลงทุนก็ได้เงินค่าจองกลับคืนไป

จะเห็นได้ว่า การระดมทุนผ่าน “crowdfunding” ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหา “เงินทุน” ที่น่าสนใจในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้คน รวมถึงในเรื่องของธุรกิจที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการที่มีแนวคิด หรือไอเดียได้นำเงินไปต่อทำธุรกิจตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งเป้าหมายไว้

ที่มา: สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line