วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ก.พาณิชย์ คาดโทษ ขายพริกแพงเกินราคา เจอคุก

by Pagon.p, 3 กุมภาพันธ์ 2564

กรมการค้าภายใน เฝ้าระวังราคาพริก หลังพบขายแพงเกินจริงถึงเม็ดละ 1 บาท คาดโทษ จำคุก 7 ปี ปรับ ไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากประเด็นพริกราคาแพง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งปรับราคาสูงขึ้นเกินจริงถึงเม็ดละ 1 บาทนั้น ล่าสุด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า พริกที่จำหน่ายในจังหวัดนครราชสีมาและเป็นที่มาของข่าวนั้น เป็นพริกแดงเม็ดใหญ่ โดยราคาที่เป็นข่าวเป็นการนำพริกมาแบ่งบรรจุถุงขายปลีก

โดยจากข้อมูลของเกษตรกรผู้ปลูกพริก ในแหล่งผลิตใหญ่ พื้นที่จ.ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ชัยภูมิ ซึ่งผลผลิตเริ่มทยอยออกสู่ตลาดตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค.63 เป็นต้นมา พบว่า ผลผลิตพริกฤดูกาลนี้ มีปริมาณลดลง ซึ่งเป็นผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวและแปรปรวน ทำให้มีผลต่อปริมาณพริกและการเจริญเติบโตของเมล็ดพริก

ขณะนี้ปัญหาด้านสภาพอากาศได้คลี่คลายลงมากแล้ว เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตและขายออกสู่ตลาดได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาพริกปรับลดลงจากเดือน ธ.ค.63 และมีผลผลิตมากขึ้นในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.64 ซึ่งจะทำให้ราคาพริกในตลาดปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการตรวจสอบราคานั้น ได้มอบพาณิชย์จังหวัดติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อกำกับดูแลให้การตั้งราคาขายปลีกพริก สะท้อนต้นทุนที่ผู้ค้ารับซื้อมา และสอดคล้องกับสถานการณ์ของตลาด

ทั้งนี้ หากพบว่ามีการฉวยโอกาสขึ้นราคา จะดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยกรณีที่จงใจขายแพงเกินสมควร มีโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line