วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

ไปไม่ถึงฝัน! ย้อนวันวาน Luckin Coffee จากแบรนด์กาแฟมาแรง สู่การยื่นล้มละลายในสหรัฐฯ

by Anirut.j, 8 กุมภาพันธ์ 2564

Luckin Coffee เชนร้านกาแฟยักษ์ใหญ่จากจีนถูกจับตามองจากผู้บริโภคทั่วโลก หลังประกาศตัวขอโค่นล้มแบรนด์กาแฟอันดับ 1 อย่าง Starbucks ลงจากบัลลังก์ให้ได้

ด้วยเป้าหมายที่สูง ทำให้ Luckin Coffee ไม่มีเวลามานั่งรอ พร้อมเดินหน้าทำการตลาดอย่างเต็มรูปแบบในจีน เริ่มจากการมีสาขาในประเทศจีนมากกว่า Starbucks ให้ได้ และพวกเขาก็ทำสำเร็จในปี 2020 โดย Luckin Coffee เปิดสาขาในจีนไปทั้งหมด 4,910 สาขา ขณะที่ Starbucks มีสาขาทั้งหมดจำนวน 4,300 แห่ง แซงหน้าไปเป็นที่เรียบร้อย

ไม่เพียงเท่านั้น Luckin Coffee มีกลยุทธ์การตลาดที่คู่แข่งคาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็น การออกโปรโมชันลดราคา พร้อมบริการจัดส่งเครื่องดื่มแบบเดลิเวอรีจากการสั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชัน, การขยายสาขาโดยใช้โมเดลร้านขนาดเล็ก บางสาขาไม่มีที่นั่งให้กับลูกค้า เพราะแบรนด์ต้องการให้ซื้อกลับไปรับประทานมากกว่า, เน้นเปิดสาขาในเมืองขนาดไม่ใหญ่ เป็นเมืองที่คู่แข่งเข้าไม่ถึง, การระดมทุน IPO ผ่านตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ของสหรัฐฯ รวมถึงการออกเมนูใหม่ ๆ เพื่อรับเทรนด์ของผู้บริโภค เช่น ชานมไข่มุก

 

 

บริการเหล่านี้ของ Luckin Coffee กลายเป็นถูกจริตของผู้บริโภค ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดดขนาดที่นักวิเคราะห์หลายรายมองว่า Luckin Coffee พร้อมแล้วที่จะโค่น Starbucks ก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของแบรนด์กาแฟ

จุดเปลี่ยน “ตกแต่งบัญชี” เกินจริง

ดูเหมือนว่าโชคชะตาจะไม่เป็นใจสักเท่าไหร่ จากธุรกิจที่ดำเนินมาดี ๆ สู่ข่าวอื้อฉาวดังระดับโลก กรณีนี้เกิดขึ้นเมื่อมีการเปิดเผยว่า Luckin Coffee มีการตกแต่งบัญชีทรัพย์สินเกินความเป็นจริง โดย Jian Liu ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และพนักงาน ที่มีส่วนร่วมในเรื่องราวนี้

จากการตรวจสอบ พบว่าบัญชีในไตรมาส 2 ถึงไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 2019 ระบุยอดขายเกิดความเป็นจริงถึง 2,200 ล้านหยวน (ประมาณ 10,000 ล้านบาท) อีกทั้ง ต้นทุน และค่าใช้จ่ายบางอย่างดูเกินความเป็นจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของธุรกรรมการเงิน

Luckin Coffee ไม่รอช้าตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องนี้โดยทันที พร้อมกับพักงาน Jian Liu และคนอื่น ๆ ถูกพักงานเป็นระยะเวลา 9 เดือน

แม้ว่าธุรกิจของ Luckin Coffee ยังดำเนินต่อไปได้ แต่ความเชื่อมั่นจากนักลงทุนหายไปหมดแล้ว นักลงทุนทยอยขายหุ้น ส่งผลให้หุ้น Luckin Coffee ตกลงไปถึง 90% และถูกระงับการซื้อขายในตลาดหุ้น Nasdaq ของสหรัฐฯ ตลอดจนยื่นเรื่องถอด Luckin Coffee ออกจากตลาดหุ้น Nasdaq

 

 

เรื่องราวที่เกิดขึ้นทำให้ Luckin Coffee ล้างบางผู้บริหารครั้งใหญ่ เริ่มตั้งแต่สั่งปลด CEO กับ COO ของบริษัท พร้อมแต่งตั้ง Wenbao Cao อดีตผู้บริหารระดับสูงของ McDonald’s ในจีน ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมการแทน ส่วนพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็มีชะตากรรมไม่ต่างจากผู้บริหาร

จากมูลค่าธุรกิจมหาศาล มาวันนี้ Luckin Coffee ไปต่อไม่ไหวในตลาดสหรัฐฯ จนต้องยื่นเรื่องล้มละลาย Chapter 15 ต่อศาลในนครนิวยอร์ก เพื่อขอคุ้มครองการฟ้องร้องจากเจ้าหนี้ในสหรัฐฯ เพื่อปรับปรุงโครงสร้างธุรกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม Luckin Coffee ยังเปิดดำเนินกิจการได้ตามปกติ

เจสัน ยู กรรมการผู้จัดการ Kantar Worldpanel Greater China กล่าวว่า การยื่นล้มละลายของ Luckin Coffee ไม่ได้ทำให้ธุรกิจต้องปิดตัวลง บริษัทสามารถยื่นล้มละลายเพื่อละทิ้งหนี้ ยุติการดำเนินงานที่ไม่เป็นประโยชน์ และมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจหลัก

สุดท้าย ต้องมาดูกันว่า Luckin Coffee จะฟื้นธุรกิจกลับมาอยู่จุดเดิมได้อีกครั้งหรือไม่ และจะมีวิธีสร้างแรงจูงใจให้กับนักลงทุนอย่างไรให้กับมาเชื่อมั่นกับธุรกิจอีกครั้ง เรื่องนี้ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดกันต่อไป

ที่มา:
https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-04-02/luckin-coffee-plunges-86-on-board-probe-of-fabricated-sales?sref=ZO7H7YqE 

https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-02-05/luckin-coffee-files-for-chapter-15-bankruptcy-in-new-york-kks1k2hv?sref=ZO7H7YqE 

https://finance.yahoo.com/news/luckin-coffee-will-be-larger-than-starbucks-in-china-before-2020-cfo-153844070.html 


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line