วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

ชาวจีนส่งอาหารท้องถิ่นให้ลูกหลานในเมือง ปลอบขวัญไม่ได้กลับบ้านช่วงตรุษจีน

by Pagon.p, 11 กุมภาพันธ์ 2564

อาหารท้องถิ่นเยียวยาหัวใจ! ชาวจีนส่งอาหารท้องถิ่นไปให้ลูกหลานในเมือง ปลอบขวัญไม่ได้กลับบ้านช่วงตรุษจีน ดันยอดสั่งสินค้าออนไลน์พุ่ง

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ในปีนี้ การเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีนในแผ่นดินใหญ่น้อยลงอย่างมาก ผู้คนงดเดินทางกลับบ้านเกิดตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ

อย่างไรก็ตาม ชาวจีนก็เลือกที่จะใช้วิธีส่งอาหารให้กันแทนการพบหน้า ด้วยการสั่งแพ็กเกจเมนูท้องถิ่นไปให้ลูกหลานได้กินเพื่อให้หายคิดถึง

เช่น “หวังฮุ่ย” สาวออฟฟิศวัย 27 ปี ซึ่งทำงานอยู่ในปักกิ่ง เปิดเผยว่าได้รับเนื้ออบแห้งแบบโฮมเมด กระต่ายทอด เต้าหู้รสเผ็ด และหมูรมควัน โดยแม่ของเขาส่งมาให้รับประทาน หลังจากที่เขาตัดสินใจไม่กลับเมืองฉงชิ่งบ้านเกิดจากสถานการณ์โควิด-19

“แม่ชอบคิดว่า ฉันไม่ค่อยจะได้กินอะไรที่ดี ๆ และในวันหยุดตรุษจีนนี้ ฉันมีความสุขมากที่กินของโปรด คืออาหารท้องถิ่นจากที่บ้าน” หวังฮุ่ย กล่าว

จากกิจกรรมดังกล่าวส่งผลให้คำสั่งซื้ออาหารและเครื่องดื่มของ JD.Com, Pinduoduo และ JD Daojia พุ่งสูงขึ้นก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากยอดสถานะสินค้าระหว่างเมืองใหญ่และภูมิภาคเล็ก ๆ

“พ่อแม่ส่งของมาให้ช่วงตรุษจีน” กลายเป็นหัวข้อที่กำลังมาแรงใน Weibo แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งเปรียบได้กับเทรนด์ Twitter

JD.com เปิดเผยว่า ปักกิ่งกลายเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ สำหรับคำสั่งอาหารตามที่มาจากพื้นที่ห่างไกล ซึ่งมีตั้งแต่แป้ง รากบัวทะเลสาบตะวันตกจากเมืองหางโจว ไส้กรอกแดงจากตะวันออกเฉียงเหนือ ไปจนถึงส่วนผสมต้มยำจากเสฉวน ลูกชิ้นแฮนด์เมดจากมณฑลกวางตุ้ง

“เป็นที่ชัดเจนว่าครอบครัวที่อยู่ห่างไกลต้องการให้ลูก ๆ ที่อยู่ในเมืองใหญ่รู้ว่าคนที่บ้านกำลังคิดถึงพวกเขา” JD.com โพสต์

ที่มา : Reuters


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line