วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

5 นวัตกรรมสุดยอดไอเดีย มาดูกัน “กัญชา” ต่อยอดทำธุรกิจอะไรได้บ้าง

by Anirut.j, 4 มีนาคม 2564

ปัจจุบันอุตสาหกรรมกัญชาเติบโตอย่างก้าวกระโดด นั่นจึงหมายความว่ามีผู้เล่นหน้าใหม่เดินเข้าสู่ตลาดนี้อยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นโอกาสที่จะสร้างให้ธุรกิจเติบโตในอนาคต

ตามรายงานของ Statista ที่เผยแพร่ในปี 2017 ระบุว่าจะมีธุรกิจที่ทำสินค้า/บริการเกี่ยวกับกัญชาในสหรัฐฯ เกือบ 30,000 ราย และคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมกัญชาจะมีมูลค่าสูงถึง 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2024 เช่นเดียวกับตลาดกัญชาทั่วโลกที่ CAGR ประเมินว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ 13,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2020

จะเห็นได้ว่า “กัญชา” ถูกปลดล็อกจากหลายประเทศให้นำมาใช้ทางด้านการแพทย์ และสันทนาการ รวมถึงนำส่วนที่ไม่ใช่สารเสพติดมาประกอบในอาหาร-เครื่องดื่มได้ ด้วยโอกาสที่รออยู่ข้างหน้าจึงทำให้หลายบริษัทเริ่มคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ จากกัญชาเพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับสินค้าในตลาดที่ดูเหมือนว่าคู่แข่งจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

และนี่คือ 5 นวัตกรรมเด่นของแบรนด์ธุรกิจที่นำกัญชามาสร้างสรรค์จนออกมาเป็นสินค้าที่ไม่เหมือนใคร

1. EAZE ผู้ให้บริการส่งกัญชาเดลิเวอรี

ทุกวันนี้ธุรกิจเริ่มแตกไลน์ไปสู่การให้บริการแบบใหม่ โดยเฉพาะอย่างการให้บริการส่งอาหาร-พัสดุแบบเดลิเวอรี ผ่านแอปพลิเคชัน เช่นเดียวกับ EAZE ที่ก่อตั้งโดย Keith McCarty เมื่อปี 2014 กับไอเดียส่งกัญชาแบบเดลิเวอรีในสหรัฐฯ

แม้ว่า EAZE จะไม่ใช่ผู้ให้บริการจัดส่งกัญชาเจ้าเดียวในตลาด แต่ของพวกเขาก็เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากที่สุด โดยบริษัทมีบริการจัดส่งกัญชาในหลายสิบเมืองของสหรัฐฯ เช่น แคลิฟอร์เนีย, ออแกน, ซานดิเอโด, ลอสแอนเจลิส และโอ๊คแลนด์ ซึ่งกระบวนการจัดส่งก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อผ่านทางแพลตฟอร์มของ Eaze ได้เลย หลังจากนั้นจะคนขับรถที่ทำงานค้าปลีกกับบริษัทกัญชาถูกกฎหมาย นำสินค้าไปส่งให้ถึงที่

2. FLOWHUB แพลตฟอร์มจัดการขายกัญชา ต้นน้ำยันปลายน้ำ

 

 

FLOWHUB เป็นแพลตฟอร์มที่เข้ามาช่วยในเรื่องการจัดการในเรื่องฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ของบริษัทค้าปลีกกัญชาให้ทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างมีระบบ โดยบริษัทจะเสนอเครื่องมือให้กับบริษัทที่เข้ามาเป็นลูกค้าบริหารธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็น สินค้าคงคลัง, การปฏิบัติตามกฎหมายของภาครัฐฯ, จัดการเรื่องค้าปลีก, สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า และปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีรายงานที่คอยให้ผู้ใช้รู้ความเคลื่อนไหวอยู่ได้ตลอดเวลา

3.HIGHER GROUND ทำการตลาด PR ธุรกิจกัญชา

 

 

HIGHER GROUND คือเอเจนซี่ด้านการตลาด และประชาสัมพันธ์ ที่ทำงานร่วมกับบริษัทต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมกัญชา ซึ่งเป็นทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจด้านกัญชาในการสร้างแบรนด์แบบครบวงจร

โดยเอเจนซี่รายนี้จะเสนอแผนการตลาด และประชาสัมพันธ์ที่ครอบคลุมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบแบรนด์ไปจนถึงการฝึกอบรม, การสื่อสารยามวิกฤต, การออกแบบเว็บไซต์, กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์บนสื่อโซเชียลมีเดีย และการพัฒนาทำการตลาดบนเว็บไซต์ รวมถึงการสร้างสรรค์โฆษณา จากทีมงานมืออาชีพที่ประสบการณ์มากอย่างยาวนาน

4.HONEST MARIJUANA COMPANY ปลูกกัญชาแบบออแกนิค

 

 

HONEST MARIJUANA คือสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ที่เริ่มต้นทำธุรกิจโดยการนำกัญชามาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยพวกเขามุ่งปลูกกัญชาแบบออแกนิคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความยั่งยืน แม้ว่าบริษัทของพวกเขายังมีขนาดเล็ก แต่ก็ตั้งเป้าหมายที่จะขยาย และผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมกัญชาด้วยกระบวนการนี้

ไม่เพียงเท่านั้น HONEST MARIJUANA ยังพัฒนารูปแบบการปลูกกัญชารูปแบบใหม่ ๆ และนำวิทยาศาสตร์เข้ามาประยุกต์ใช้กับเรื่องการเก็บรักษากัญชา และให้ความรู้กับผู้บริโภคเกี่ยวกับแนวทางนี้

5. LEAFLY แหล่งความรู้เรื่องกัญชา

 

 

นับตั้งแต่ปี 2010 LEAFLY มีชื่อเสียงขึ้นมาในฐานะแพลตฟอร์มเรื่องการค้นพบ และการเรียนรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์กัญชา, ผลิตภัณฑ์ CBD, ข้อดี-ข้อเสีย ของกัญชา ด้วยความยอดนิยมทำให้ในแต่ละเดือนมีผู้เข้าชมแพลตฟอร์มมากกว่า 15 ล้านคน จึงทำให้ LEAFLY กลายเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องกัญชาไปโดยปริยาย

แพลตฟอร์มของ LEAFLY ยังมีการรวบรวมข้อเสนอแนะจากผู้เข้าชมในเรื่องของกัญชาเอาไว้มากมาย จึงทำให้ผู้เข้าชมเพลิดเพลินไปกับข้อมูลที่หลากหลายแบบไม่เคยเห็นมาก่อน
จะเห็นได้ว่าการต่อยอดกัญชาไม่ใช่แค่เพียงนำมาใช้กับแค่ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในเรื่องของการบริหารจัดการ เป็นผู้จัดหาวัตถุดิบ ซึ่งตอบโจทย์ และรองรับความต้องการในสถานการณ์ที่กัญชาเป็นที่นิยมในตลาด ณ ขณะนี้

ที่มา:
https://everythingbuttheplant.com/blogs/blog/innovative-cannabis-businesses 

https://www.marijuanaseo.com/innovative-marijuana-businesses/ 

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line