วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

แนวคิดการตลาด 5.0 กลยุทธ์ใช้เทคโนโลยีเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ SME ห้ามมองข้าม

by Smart SME, 5 มีนาคม 2564

หากใครอยู่ในแวดวงการตลาดจะพบว่ากลยุทธ์สร้างแบรนด์ ทำให้สินค้าเป็นรู้จักกับผู้บริโภคล้วนมีแผนการดำเนินงานที่แตกต่างกันออกไปจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน แผนงานเมื่อ 5 ปีที่แล้ว อาจตกยุคไปหากนำมาใช้ในสมัยนี้ที่ปัจจัยบริบทรอบตัวเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างรวดเร็ว

“การตลาด 5.0” ถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้คน เช่นเดียวกับธุรกิจที่จำเป็นต้องปรับตัวตาม โดยนำ New Tech มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ

อาจจะกล่าวได้ว่า “การตลาด 5.0” เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในเรื่องของข้อมูล (Big Data), แพลตฟอร์มมาวิเคราะห์ทำออกมาเป็นแผนการตลาด ซึ่งประกอบด้วย 5 แนวคิด ด้วยกันดังต่อไปนี้

1.Data-Driven Marketing

การเก็บข้อมูลแบบระบบ Data Ecosystem ที่สำรวจจากลูกค้า และบุคคลทั่วไปจะช่วยให้แบรนด์มีข้อมูลเฉพาะเจาะจงกับลูกค้าว่ามีพฤติกรรมความชื่นชอบเรื่องอะไร ทำให้นักการตลาดสามารถปรับกลยุทธ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น แน่นอนว่าหากสินค้าตรงกลุ่มเป้าหมาย ย่อมสร้างโอกาสทางธุรกิจมากขึ้นกว่าเดิม

2.Predictive Marketing

เป็นการตลาดแบบคาดการณ์พฤติกรรมของผู้บริโภคล่วงหน้า และมองแนวโน้มของตลาดว่าจะเดินไปในทิศทางไหน โดยอาศัยจากข้อมูลที่มีอยู่ เพื่อแบรนด์จะได้ปรับปรุง พัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค จะเห็นได้ว่าข้อมูลของลูกค้ามีความสำคัญเป็นอย่างมากในการนำมาใช้ประโยชน์ กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด

3.Contextual Marketing

เป็นการนำข้อมูลจากบริบทโดยรอบมาสร้างเป็นแคมเปญทางการตลาด โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายเฉพาะบุคคล เพื่อสร้างความแม่นยำ ซึ่งมีข้อแม้ว่าลูกค้าต้องสนใจเรื่องนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้วจากพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์, ระยะเวลาการเข้าดูสินค้า, การให้ข้อมูลสินค้าที่สนใจ, ยอดขายของสินค้าที่ได้รับความนิยม เหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตอบสนองกับสินค้าเป็นอย่างดี

4.Augmented Marketing

นำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ ช่วยนักการตลาดทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้งานออกมาดียิ่งขึ้น รวมถึงงานด้านการขายที่นำเทคโนโลยีเข้ามาแบ่งเบาภาระ เช่น การมี Chatbot ไว้พูดคุยให้ข้อมูลกับลูกค้า, การมีระบบสั่งซื้อสินค้าอันโนมัติ

5.Agile Marketing

ความหมายของ Agile คือการเคลื่อนที่เร็ว หากนำมาใช้กับการตลาด คือการทำทุกขั้นตอนของธุรกิจให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว เรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

อ้างอิง: กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line