วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

จีนเตือนแบรนด์ชาติตะวันตกอย่าใช้แรงงานอุยกูร์เป็นเครื่องมือ ชี้ไม่มีใครอยากซื้อสินค้าแล้ว

by Anirut.j, 29 มีนาคม 2564

H&M และบริษัทอื่น ๆ ที่ดำเนินธุรกิจในจีนกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอน หลังจากออกมาวิพากษ์วิจารณ์การบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ในซินเจียง จนกลายเป็นกระแสแบนสินค้าไปในที่สุด

H&M, Burberry, Nike, Adidas รวมถึงแบรนด์อื่น ๆ จากตะวันตกกำลังถูกบอยคอตจากผู้บริโภคชาวจีนอย่างหนัก เมื่อออกมาพูดถึงการจัดหาผ้าฝ้ายในซินเจียง อีกทั้งเรื่องนี้ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดเข้าไปอีก เพราะว่าสหรัฐฯ และรัฐบาลจากชาติตะวันตกเพิ่มความกดดันต่อจีนที่ตั้งข้อสงสัยถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน

เรื่องนี้กลายเป็นความขัดแย้งขึ้นขึ้นมา เมื่อผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียชาวจีนมีการขุดคุ้ยประกาศของ H&M ในปี 2020 ที่ระบุว่าจะไม่สนับสนุนผ้าฝ้ายที่มาจากซินเชียงอีกต่อไป โดยบริษัท กล่าวว่าถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจ เนื่องจากความยากลำบากในการตรวจสอบสถานะความน่าเชื่อถือที่เป็นไปอย่างยากลำบาก หลังจากมีรายงานจากสื่อในเรื่องบังคับใช้แรงงานซึ่งขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนในซินเจียง

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนก็ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้แทบทุกครั้ง โดย Xu Guixiang โฆษกรัฐบาลภูมิภาคในซินเจียงให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า บริษัทไม่ควรพูดเปลี่ยนเรื่องเศรษฐกิจให้เป็นเรื่องการเมือง และ H&M จะไม่สามารถทำรายได้ในตลาดจีนอีกต่อไป

“เราปฏิเสธการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง ดูเหมือนว่ามหาอำนาจชาติตะวันตกมีส่วนร่วมทางการเมือง เพื่อให้เกิดการคว่ำบาตรจีน”

เช่นเดียวกับ Elijan Anayat โฆษกรัฐบาลซินเจียงอีกคน กล่าวว่าผู้บริโภคชาวจีนไม่ต้องการใช้สินค้าจาก H&M, Nike ที่ไม่สนับสนุนผ้าฝ้ายที่มาจากซินเชียง ซึ่งตนได้เทียบเชิญบริษัทเหล่านี้ให้เดินทางไปยังสถานที่จริงว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องบานปลายไปในระดับภูมิภาค โดยมีการออกแคมเปญที่เรียกว่า “state-led” ในจีนเพื่อต่อต้านสหรัฐฯ และบริษัทประเทศอื่น ๆ ที่ไม่สนับสนุนผ้าฝ้ายที่มาจากซินเจียง ด้านประเทศในฝั่งตะวันตก ไม่ว่าจะเป็น สหราชอาณาจักร, แคนาดา, สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ ต่างออกมาคว่ำบาตรจีน ในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในซินเจียง

ในเดือนมกราคม 2021 สหรัฐฯ ประกาศแบนผ้าฝ้ายทั้งหมดที่นำเข้า และผลิตภัณฑ์มะเขือเทศที่มาจากซินเจียง เนื่องจากมีข้อกล่าวหาเรื่องการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์

แน่นอนว่าเรื่องที่เกิดขึ้นได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวจีนเป็นอย่างมาก จนนำมาสู่การบอยคอตสินค้าไปสู่แบรนด์อื่น ๆ ในวงกว้าง ซึ่งต้องมาดูกันว่าบทสรุปในเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร

ที่มา: reuters

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line