วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

“คลัง” ลดเป้า GDP ปี 64 เหลือโต 2.3% เหตุโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่

by Anirut.j, 30 เมษายน 2564

ดูเหมือนว่า GDP ของเศรษฐกิจไทยในปี 2564 จะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ คือ 4% หลังกระทรวงการคลังออกมาปรับเป้า GDP ใหม่จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะโต 2.8% เหลือ 2.3%

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้ส่งผลกระทบกับกิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจ การเดินทางระหว่างประเทศ และจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ด้วยเหตุนี้ทำให้กระทรวงการคลังปรับเป้าการเติบโตของ GDP ในปี 2564 จาก 2.8% เหลือ 2.3%

เมื่อดูภาพรวมของเศรษฐกิจในด้านต่าง ๆ พบว่าการบริโภคภาคเอกชน และการลงทุนภาคเอกชนจะขยายตัวที่ 2.3% ต่อปี, การบริโภคภาครัฐ และการลงทุนภาครัฐจะขยายตัว 5.0% และ 10.1% ต่อปี ตามลำดับ, อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1.4% โดยปรับตัวขึ้นจากปีก่อน ตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และน้ำมันดูไบที่ปรับตัวสูงขึ้น, เสถียรภาพเศรษฐกิจภายนอกประเทศ คาดว่าดุลบัญชีเดินสะพัดจะเกินดุล 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็น 0.2%

อย่างไรก็ตาม ประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทยมีแนวโน้มฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง จากมาตรการการคลัง และการเงินที่ประเทศต่าง ๆ ดำเนินการ เพื่อเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจส่งผลให้การส่งออกสินค้าไทยมีแนวโน้มปรับตัวดียิ่งขึ้น โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าไทยจะขยายตัว 11%

นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยยังต้องประเมินปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แบ่งออกเป็น 4 ด้านด้วยกัน

1.การระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในหลายประเทศที่มีความรุนแรง และยืดเยื้อ

2.ข้อจำกัดในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

3.ราคาน้ำมันดิบที่อาจปรับเพิ่มขึ้นได้ จากปัญหาความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ในหลายประเทศ

4.ความผันผวนของระบบการเงินโลก และเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังมีความพร้อมในการดำเนินมาตรการทางการคลังเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็น การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ ประกอบกับนโยบายการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ที่เน้นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะการลงทุนด้านดิจิทัลและนโยบายการยกระดับปรับทักษะแรงงาน จะมีส่วนช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป

 

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line