วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

โปรดักต์ใหม่ “โพนยางคำ” เปลี่ยน “เศษหนัง” เป็นกระเป๋าย้อมคราม

by Pagon.p, 3 พฤษภาคม 2564

“เนื้อโคขุนโพนยางคำ” ถือเป็นเนื้อคุณภาพดี เป็นที่นิยมของ “คนรักเนื้อ” ชาวไทย ซึ่งแต่ละปี สหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์ กรป.กลาง โพยางคำ จ.สกลนคร หรือที่รู้จักในชื่อ Thai-French Beef มีการผลิตเนื้อโคขุน ที่เป็นผลิตภัณฑ์ GI จ.สกลนคร ป้อนสู่ตลาดเป็นจำนวนมากในแต่ละปี และสิ่งหนึ่งซึ่งเหลือจากกระบวนการผลิต คือ “เศษหนัง”

สำหรับ ตลาด “หนังวัว” ในภูมิภาคเอเชีย มีการแข่งขันกันสูงมาก โดยมีคู่แข่งในตลาดอย่าง อินเดีย ศรีลังกา และอินโดนีเซีย ส่งผลให้โอกาสการส่งออกหนังวัวไปต่างประเทศน้อยลง จากเดิมมูลค่าหนังวัวสด กก.ละ 70 บาท ปัจจุบันราคาหนังวัวในประเทศไทยอยู่ที่ราคา 10-15 บาท

ดังนั้น ทีมนักวิจัย ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร โดย ดร.ประภากรณ์ แสงวิจิตร รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและวิเทศสัมพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ หัวหน้าโครงการวิจัย จึงได้คิดโครงการเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มหนังโคขึ้น

โดยหยิบยกเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นการย้อมสีครามธรรมชาติ มาใช้ในการย้อมสีหนัง “โคขุนโพนยางคำ” และออกแบบเครื่องหนังกระเป๋า พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้การย้อมหนังด้วยสีครามธรรมชาติ เทคนิคการตัดเย็บเครื่องหนัง ให้กับลูกหลานสมาชิกสหกรณ์โพนยางคำ จำนวน 30 ราย

จุดเด่นของเครื่องหนังย้อมสีครามธรรมชาตินี้ มาจากองค์ความรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นเดิมของสกลนคร คือการย้อมเย็นจากต้นคราม โดยมีความยาก คือต้องปรับจาก การย้อมครามบนผ้ามาเป็นการย้อมหนังแทน ด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และพัฒนารูปแบบการก่อหม้อย้อมคราม จากโบราณการย้อมผ้าครามต้องใช้เวลา 7-14 วัน ให้เหลือการก่อหม้อเพียง 1 วัน ก็ย้อมหนังโคได้

สำหรับผลิตภัณฑ์ เครื่องหนังย้อมครามโพนยางคำ ได้เริ่มทำการตลาดเพื่อจำหน่ายสินค้า โดยศูนย์จำหน่ายหลักคือ สหกรณ์โพนยางคำ สกลนคร และจำหน่ายผ่านออนไลน์ Facebook : เครื่องหนังย้อมคราม โพนยางคำ และ Instragram : pone_yangkham


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line