วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

เทรนด์ธุรกิจใหม่! ออสเตรเลียเตรียมแผนพัฒนา “แมลงกินได้” รับตลาดเกิดใหม่

by Anirut.j, 9 พฤษภาคม 2564

องค์กรวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ (CSIRO) ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย (DFAT) เปิดตัวแผนส่งเสริมการเติบโตเชิงกลยุทธ์ของอุตสาหกรรมแมลงกินได้ ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่

“ตลาดแมลงกินได้ทั่วโลกคาดว่าจะมีมูลค่าแตะ 1.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 3.39 หมื่นล้านบาท) ภายในปี 2023 โดยมียุโรปและสหรัฐฯ เป็นผู้นำตลาดแถบตะวันตก โดยจะมีธุรกิจดำเนินกิจการเกี่ยวข้องกับแมลงกินได้มากกว่า 400 แห่ง” โรซิโอ พอนเซ เรเยส ผู้ร่วมเขียนแผนดังกล่าวขององค์กรฯ แถลงข่าว

เรเยส กล่าวว่าแมลงมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยโปรตีน กรดไขมันโอเมกา 3 ธาตุเหล็ก สังกะสี กรดโฟลิก และ วิตามินบี 12 ซี และอี ตลอดจนเป็นอาหารเสริมนอกเหนือจากอาหารตามปกติของมนุษย์ เนื่องจากแมลงไม่เป็นพิษ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือก

แผนดังกล่าวระบุว่า ปัจจุบันมนุษย์จำนวน 2 พันล้านคน จากราว 130 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก บริโภคแมลงมากกว่า 2,100 สายพันธุ์ ซึ่งในนี้มีแมลงพื้นถิ่นออสเตรเลียที่ชาวออสเตรเลียพื้นเมืองบริโภค 60 สายพันธุ์

แผนงานนี้วางกรอบการทำงานเกี่ยวกับวิธีการร่วมมือระหว่างคนพื้นเมือง ผู้ประกอบธุรกิจแมลง นักวิจัย และผู้กำหนดนโยบาย เพื่อสร้างอุตสาหกรรมแมลงกินได้ของออสเตรเลีย พร้อมระบุความท้าทายที่ต้องรับมือ เช่นความชอบของผู้บริโภค และความสามารถในการปรับขนาดของอุตสาหกรรม

“แผนนี้งานกำหนดขึ้นจากความเชี่ยวชาญของนักวิทยาศาสตร์ของออสเตรเลียและต่างประเทศ ชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบทอร์เรส เกษตรกรผู้เลี้ยงแมลง ผู้นำอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร และเชฟทำอาหาร เพื่อระบุถึงความท้าทายและโอกาสที่มากับอุตสาหกรรมแมลง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแหล่งโปรตีนและสารอาหารอื่นๆ ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดของโลก” ไบรอัน เลสซาร์ด นักกีฏวิทยาขององค์กรฯ กล่าว

เลสซาร์ดทิ้งท้ายว่า ออสเตรเลียมีความหลากหลายอย่างมากด้านสายพันธุ์แมลงท้องถิ่น และจากการทำงานร่วมกับผู้ประกอบการซึ่งเป็นชนพื้นเมือง พบว่าแมลงหลายสายพันธุ์สามารถเพาะเลี้ยงในฟาร์มที่ก่อผลกระทบต่ำได้อย่างยั่งยืน ก่อนจะนำไปแปรรูปเป็นอาหารรสเลิศรูปแบบใหม่สำหรับมนุษย์และสัตว์เลี้ยง

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line