วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

เปิดเทรนด์อีคอมเมิร์ซครึ่งปีหลัง 2021 ลูกค้าต้องการอะไรบ้าง

by Anirut.j, 1 มิถุนายน 2564

เวลายังคงทำหน้าที่ เดินหน้าไปอยู่เสมอ และเวลานี้ก็เข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลัง 2021 ตลอดระยะเวลา 5-10 ปีการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ถือว่าเติบโตเป็นอย่างมาก ด้วยปัจจัยสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีที่การสื่อสารเป็นไปอย่างสะดวกสบาย มีความง่ายดายขึ้นกว่าเดิม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่ยังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่ ช่องทางออนไลน์จึงกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ สำหรับการขายสินค้า สร้างรายได้ให้กับธุรกิจฝ่าวิกฤตที่เกิดขึ้นให้ได้ไปก่อน แม้ว่าผู้ประกอบการจะมีความสุขกับความท้าทายในการขายสินค้าออนไลน์ แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดจากข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังเทรนด์อีคอมเมิร์ซ จะเป็นไปในทิศทางไหน เรามาศึกษาลงรายละเอียดกัน

สำหรับ เทรนด์อีคอมเมิร์ซที่จะเกิดขึ้นหลังปี 2021 มีดังต่อไปนี้

1.การเปลี่ยนแปลงส่วนบุคคล: การซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ แน่นอนว่าการจัดส่งสินค้าจะเป็นในรูปแบบของเดลิเวอรี่ ซึ่งการสร้างความประทับใจของขั้นตอนการจัดส่งจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเติบโต

2.การบริการ: หากคุณไม่ดูแลผู้บริโภคหลังการขายสินค้า ย่อมส่งผลตามมาคือลูกค้าคุณจะลดน้อยลงอย่างแน่นอนในอนาคต

3.ช่องทาง Omnic: การขายของผ่านช่องทางออนไลน์นั้นการสร้างความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาถือว่าเป็นเรื่องสำคัญต่อการเพิ่ม engagement, ยอดขาย และความภักดีที่มีต่อแบรนด์

4.เป้าหมาย: ความยั่งยืน, ความเท่าเทียม, ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และจุดยืนประเด็นทางสังคม คือส่วนหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ว่าจะสนับสนุนแบรนด์ดีหรือไม่

5.สร้างประสบการณ์: ประสบการณ์ที่สร้างให้กับลูกค้าจะต้องเป็นไปแบบไร้รอยต่อ จากข้อมูลการวิจัย และบริการหลังการขาย

6.ตัวเลือกการจ่ายเงิน และช่องทางขนส่ง: การขายของผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซควรมีตัวเลือกให้กับลูกค้าทั้งในเรื่องการจ่ายเงิน และช่องทางการขนส่งที่มีความหลากหลาย ซึ่งอาจจะใช้แนวทาง Click and collect ที่สร้างความสะดวกสบายเวลาจ่ายเงินของลูกค้า

7.เข้าหาลูกค้าโดยตรง: มีหลายแบรนด์ที่เริ่มใช้แนวทาง DTC หรือการเข้าหาลูกค้าโดยตรงเข้ามาใช้กับธุรกิจ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์โดยตรงระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

8.ความคิดสร้างสรรค์ต้องเป็นเลิศ: หากคุณเข้ามาอยู่ในโลกออนไลน์ สิ่งที่ต้องเจอคือเรื่องการแข่งขันที่ค่อนข้างดุเดือด ดังนั้น เรื่องการตลาด และข้อความที่ใช้สื่อสารจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ

9. Social commerce: แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Tiktok, Instagram เข้ามามีอิทธิพลกับผู้คนเป็นอย่างมาก คาดการณ์ในปี 2027 Social commerce จะช่วยผลักดันยอดขายสูงถึง 604 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ด้วยโลกธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการไม่อาจหลีกเลี่ยงที่จะต้องตามให้ทัน ซึ่งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเป็นอีกหนึ่งช่องทางของคนทำธุรกิจสมัยนี้ มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ที่ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเหมือนเมื่อก่อน แต่ด้วยคู่แข่งที่มีจำนวนมากจึงเป็นการบ้านของผู้ประกอบการที่จะคิดไอเดีย สร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ และเมื่อทำได้ธุรกิจของคุณก็จะได้ไปต่อ

ที่มา:

https://www.the-future-of-commerce.com/2021/04/21/2021-ecommerce-trends/ 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line