วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

หยุดพูดบ้างก็ได้! มาดูประโยชน์ของ “การฟัง” ที่ทำให้คุณเป็นผู้นำที่ดี

by Anirut.j, 10 มิถุนายน 2564

เราทุกคนต่างรู้ดีว่าผู้นำที่ดีจะต้องมี “วิสัยทัศน์” ที่ยอดเยี่ยม แต่อีกทักษะที่หลายคนมองข้าม คือ “การฟัง” ที่มีความสำคัญไม่แพ้กันกับการเป็นผู้นำที่ดี

เพราะอะไร “การฟัง” ควรเป็นทักษะที่ผู้นำควรมี Simon Sinek นักพูดชื่อดังจากเวที TED มองว่า การฟังจะช่วยเสริมสร้างพลังอย่างแท้จริงให้กับทีมอย่างลึกซึ้ง อ้างอิงจาก Marissa Kind ศาสตร์จารย์ด้านธุรกิจของ Yale อธิบายว่าเมื่อพนักงานรู้สึกถึงการรับฟัง พวกเขาจะมีอารมณ์ร่วม และมีโอกาสน้อยที่จะออกจากงาน เพราะพวกเขามีความไว้วางใจกับหัวหน้า ชื่นชอบกับงานที่ทำ และรู้สึกมีความผูกพัน

นอกจากนี้ การที่หัวหน้าเป็นผู้ฟังจะทำให้ได้รับข้อมูลในส่วนต่าง ๆ นำมาประมวลผล และกำหนดเป็นวิสัยทัศน์ได้อย่างสมเหตุสมผล เรียกง่าย ๆ การฟังจะทำให้คนฉลาดขึ้นนั่นเอง

Simon Sinek เสนอคำแนะนำเหตุผลที่ทักษะ “การฟัง” จะสร้างความเป็นผู้นำที่ดี ว่าผมสังเกตในห้องประชุมทุกวัน แม้แต่คนที่คิดว่าเป็นผู้นำที่ดี หรืออาจเป็นผู้นำที่ดีในวันข้างหน้ามักจะเดินเข้ามาในห้อง และพูดว่า นี่คือปัญหา, นี่คือสิ่งที่ฉันคิด เหล่านี้จะทำให้คนในห้องได้ยิน และสร้างความได้เปรียบ เพราะทุกคนจะรู้ถึงไอเดียอันยอดเยี่ยม ก่อนที่จะนำไปลงมือทำต่อไป

แน่นอนว่าการฟังจะทำให้คุณพูดในสิ่งที่ฉลาดขึ้น แต่ตรรกะนี้ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดกับการนำไปปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน Sinek เตือนว่าเราทุกคนกำลังกระโดดลงไป เพื่อพิสูจน์ความฉลาดเรา หรือแก้ไขข้อผิดพลาดของผู้อื่น หากคุณสามารถจัดการปิดปากตัวคุณเองได้ คุณก็จะยกระดับกลายเป็นผู้นำในตัวทันที

ที่มา:

https://www.inc.com/jessica-stillman/5-little-words-that-will-make-you-a-much-better-le.html?cid=sf01001&sr_share=twitter 

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line