วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

Talking Point PHONE IN รายการ “เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน” บสย.ออกมาตรการต่อลมหายใจ ผู้ประกอบธุรกิจ พักชำระหนี้ 6 เดือน

by Smart SME, 23 กรกฎาคม 2564

Talking Point PHONE IN รายการ “เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน” วิทยุแห่งประเทศไทย
.
บสย.ออกมาตรการต่อลมหายใจ ผู้ประกอบธุรกิจ พักชำระหนี้ 6 เดือน ขยายเวลาชำระค่าธรรมเนียมค้ำฯ รายปี 2 เดือน ผ่อนปรน จ่ายน้อยขั้นต่ำ 500 บาท หรือ 20%
.
โดย คุณวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ รักษาการผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)
วันอังคาร 27 กรกฏาคม 2564 เวลา 10.15-10.30 น.

ผู้ดำเนินรายการ
▶️ ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารหลายแห่งได้ประกาศมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจ ที่กำลังได้รับผลกระทบจากสถานการ์โควิด และ จากการประกาศล็อกดาวน์ พื้นที่สีแดง ควบคุมสูงสุด คือ ยืดหนี้ พักชำระหนี้ วันนี้ บสย. ได้ออก 2 มาตรการเร่งด่วน เพื่อช่วยทั้งลูกค้าและลูกหนี้ ที่ค้ำประกันสินเชื่อกับ บสย. รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น เรียนเชิญ คุณวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ รักษาการผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. มาร่วมพูดคุยว่ามีมาตรการอะไรบ้าง ของ บสย.ในรอบนี้ สวัสดีครับ คุณวสุกานต์

คุณวสุกานต์
▶️ สวัสดีค่ะท่านผู้ฟัง ... ขณะนี้ บสย.ได้ออกมาตรการเร่งด่วนที่จะช่วยต่อลมหายใจผู้ประกอบธุรกิจที่กำลังได้รับผลกระทบ ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ ซึ่ง มาตรการให้ความช่วยเหลือของ บสย. จะครอบคลุม ทั้ง กลุ่มลูกค้า และกลุ่มลูกหนี้ ที่ใช้บริการค้ำประกันสินเชื่อกับ บสย. เรามีทั้ง มาตรการผ่อนปรน และ บรรเทา

▶️ มาตรการแรก คือ มาตรการพักชำระค่าธรรมเนียม 2 เดือน
เป็นการขยายระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมค้ำประกันสำหรับ “ลูกค้า” ปัจจุบัน บสย.ทุกประเภทโครงการค้ำประกัน ทุกกลุ่มธุรกิจ ครอบคลุมทั่วประเทศ ที่ครบกำหนดชำระค่าธรรมเนียมการค้ำประกันสินเชื่อในช่วงวันที่ 1 สิงหาคม 2564 - 30 กันยายน 2564

▶️ มาตรการที่ 2 คือ มาตรการลดค่างวด สูงสุด 6 เดือน
สำหรับลูกหนี้ประนอมหนี้กับ บสย. โดยลดค่างวดการผ่อนชำระหนี้ เหลือ 20% หรือ ชำระขั้นต่ำ 500 บาท/เดือน สูงสุด 6 เดือน แต่ระยะเวลาลดค่างวดต้องไม่เกินค่างวดเดือนธันวาคม 2564 โดยให้นำเงินจำนวนดังกล่าวจัดสรรชำระตามแผนประนอมหนี้เดิมที่ได้รับอนุมัติ
ยื่นคำขอได้ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ต.ค. 2564

▶️ มาตรการที่ 3 พักชำระหนี้
สำหรับลูกหนี้ประนอมหนี้กับ บสย. ที่ค้างชำระไม่เกิน 3 งวด (ณ วันที่อนุมัติ) เฉพาะลูกหนี้กลุ่มประเภทธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจภาคท่องเที่ยวและโรงแรม รวมถึงกลุ่มธุรกิจที่ต้องปิดกิจการตามมาตรการภาครัฐ โดยพักชำระค่างวดที่ถึงกำหนดชำระ สูงสุด 6เดือน แต่ไม่เกินค่างวดเดือนธันวาคม 2564 แล้วแต่ระยะเวลาใดจะถึงก่อน ยื่นคำขอได้ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ต.ค. 2564

▶️ คาดว่า ทั้ง 3 มาตรการให้ความช่วยเหลือครั้งนี้ จะช่วยผู้ประกอบธุรกิจได้มากกว่า 10,000 รายวงเงินกว่า 20,000 ล้านบาท

▶️ นอกจาก3 มาตรการข้างต้นแล้ว บสย.ยังได้เร่งศึกษาผลกระทบและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้การดำเนินมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจมีความต่อเนื่องและสอดคล้องกับสถานการณ์

ผู้ดำเนินรายการ …….
▶️ นอกจาก 3 มาตรการดังกล่าวแล้ว ยังมีโครงการค้ำประกันสินเชื่อ
อื่นๆที่ช่วยให้ผู้ประการในขณะนี้หรือไม่

คุณวสุกานต์ …….
▶️ นอกจาก มาตรการเยียวยาแล้ว บสย. ยังมีโครงการค้ำประกันสินเชื่อ ด้วยคือ โครงการค้ำประกันสินเชื่อ พ.ร.ก.สินเชื่อฟื้นฟู วงเงิน 1 แสนล้านบาท ให้วงเงินค้ำประกันสินเชื่อสูงสุดไม่เกิน 150 ลบ. ต่อราย ต่อสถาบันการเงินค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อ เฉลี่ย 1.75% ต่อปี (รัฐบาลสนับสนุนค่าธรรมเนียม ปีที่ 3-7 รวม 3.5%) ค้ำประกันสูงสุด 10 ปี โครงการนี้จะสิ้นสุดรับคำขอ ในวันที่ 9 ต.ค. 2566

▶️ บสย. เราพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจ ทุกรูปแบบ นอกจากการช่วยผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุนได้สินเชื่อผ่านโครงการค้ำประกันของ บสย.แล้ว

▶️ บสย.ให้คำปรึกษาทางการเงิน ผ่าน บสย. F.A. Center เป็นศูนย์ให้คำปรึกษาทั้งด้านการเงิน ธุรกิจ การจัดทำบัญชีธุรกิจ การปรับโครงสร้างหนี้ และจัดอบรมหลักสูตรต่างๆ แม้ว่าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ศูนย์นี้ก็ยังเปิดให้บริการปรึกษาผ่านระบบออนไลน์

ผู้ดำเนินรายการ …….
▶️ อยากฝากอะไรถึงผู้ประกอบธุรกิจในเวลานี้บ้างครับ

คุณวสุกานต์ …….
▶️ เป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบธุรกิจทุกธุรกิจ ให้ผ่านความยากลำบากนี้ไปให้ได้
▶️ บสย. พร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มกำลัง ผ่านโครงการต่างๆเพื่อให้ท่านได้สินเชื่อ และพร้อมเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาทางการเงิน ให้กับท่าน
▶️ บสย.ได้เปิดช่องทางการติดต่อ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บสย.Call Center 02-890-9999
▶️ ศูนย์ที่ปรึกษา หรือ บสย.F.A.Center 065-507-8999
▶️ สำนักงาน บสย. 11 แห่งทั่วประเทศ
▶️ Line @doctor.tcg และ Facebook / tcg.or.th


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line