วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

อ่าวตะเกียบซีฟู้ด ธุรกิจไม่มีหน้าร้าน ปั้นการตลาดออนไลน์ไม่ง้อแอปเดลิเวอรี่ ยอดขายโตเดือนเป็นล้าน

by Smart SME, 22 สิงหาคม 2564

เพราะธุรกิจร้านอาหารยุคนี้ การทำออนไลน์คือทางรอด และโอกาสใหม่ ครั้งนี้เราจึงขอพามาพบกับอีกหนึงไอเดียการทำธุรกิจร้านอาหารทะเลออนไลน์ให้เติบโตไปอย่างมั่นคงด้วยตัวเอง โดยไม่ง้อแอปเดลิเวอรี่ต่าง ๆ ทั้ง Grab, Line Man, Foodpanda ฯลฯ

คุณออย พชร ลีละศร เจ้าของธุรกิจอ่าวตะเกียบซีฟู้ด เดลิเวอรี่ นนทบุรี-กรุงเทพฯ เล่าว่า ด้วยวิกฤติโควิดทำให้ร้านอ่าวตะเกียบซีฟู้ด สาขาหัวหินต้องปิดตัวลง เนื่องจากไร้เงานักท่องเที่ยว ยอดขายตก ค่าเช่าสูง จึงต้องพยายามทำร้านสาขานนทบุรีที่เปิดมาก่อนช่วงโควิดได้ไม่นานให้เติบโตมากขึ้น ซึ่งร้านอ่าวตะเกียบซีฟู้ด เดลิเวอรี่ เป็นการทำธุรกิจรูปแบบเดลิเวอรี่อย่างเดียว ไม่มีหน้าร้าน

ร้านอ่าวตะเกียบซีฟู้ด เดลิเวอรี่ เน้นการทำการตลาดออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากไม่เข้าร่วมแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ใด ๆ จึงต้องพยายามลงแรงทำการตลาดออนไลน์อย่างหนักด้วยตัวเอง และวาง Positioning ตัวเราเองให้เป็นธุรกิจออนไลน์ ไม่ใช่เป็นร้านอาหาร ทำให้เราต้องเจอคู่แข่งกลุ่มใกล้เคียงมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน คู่แข่งที่เป็นกลุ่มร้านอาหารก็มีไม่เยอะมาก เพราะเวลายิงแอดโฆษณาไปในจังหวัดนนทบุรี เราแทบจะไม่เจอคู่แข่งเลย ด้วยการวางกลยุทธ์ในการเจาะกลุ่มเป้าหมาย การวางคอนเทนต์ การวางรูปแบบการขาย คู่แข่งจึงไม่สามารถเบียดเข้ามาได้ ทำให้เรายังคงครองพื้นที่นี้ โดยไม่สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไป แต่ความยากของการทำการตลาดออนไลน์ด้วยตัวเอง คือการสร้างคอนเทนต์ ต้องครีเอทคอนเทนต์ให้ตรงกลุ่มลูกค้ามากที่สุด สามารถทำได้โดยการทดลองทำคอนเทนต์ และการตั้งแอดหลาย ๆ รูปแบบ ซึ่งเราใช้เวลาเป็นปีกว่าจะเจอฐานลูกค้าตัวจริงของเรา

‘ในการปรับตัว คุณต้องเปลี่ยน Mindset เพราะถ้าคุณยังคิด หรือยึดติดว่าคุณเป็นร้านอาหาร คุณก็จะปรับตัวไม่ได้’

การที่เราเลือกไม่ทำตลาดบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ เพราะมองว่ามีการเก็บค่า GP ที่สูงเกือบถึง 40% ในขณะที่การลงทุนทำตลาดออนไลน์ของเราเอง ต้นทุนจะอยู่ที่ 28% ต่อออเดอร์ ซึ่งน้อยกว่ามาก ทั้งเรายังไม่สามารถควบคุมทิศทางการทำการตลาดได้ เพราะแพลตฟอร์มส่วนใหญ่ จะช่วยโฆษณาให้เราในระยะรัศมีเพียง 6 กิโลเมตรเท่านั้น ในขณะที่เราทำเองบน Facebook อย่างเดียว เราสามารถกำหนดทิศทางได้ทั้งหมด และจัดส่งโดย Lalamove ทำให้เราติดตามสถานะจัดส่งได้ พร้อมทำโปรโมชั่นต่าง ๆ ให้ลูกค้ารู้สึกได้รับความคุ้มค่าเกินความคาดหวัง และเนื่องจากเรามีการเก็บ Data ทำให้ปัจจุบันลูกค้าที่มาสั่งซื้อในแต่ละวัน เป็นกลุ่มลูกค้าประจำกว่า 47% โดยมีช่วงเติบโตมากที่สุดในสถานการณ์โควิด คือเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2563 ที่สามารถทำยอดขายได้เดือนละกว่า 1 ล้านบาท แต่หลังจากล็อกดาวน์ยอดขายก็ลดลงทันที จึงต้องปรับการทำการตลาดและการยิงแอดใหม่ ทำให้ยอดขายค่อย ๆ กลับมาดีขึ้น

‘ข้อดีของการทำการตลาดออนไลน์ คือเราสามารถเก็บ Data ของลูกค้าได้อย่างละเอียด ทั้งความชอบ พื้นที่ เพศ ช่วงอายุ เพื่อนำไปจัดทำโปรโมชั่นให้เฉพาะเขาได้’

การทำธุรกิจยุคนี้ เราต้องมีข้อมูลลูกค้าให้มากที่สุด เพื่อทำ Personalized Marketing เพราะถ้าเราไม่สามารถมัดใจลูกค้าได้ เขาก็จะเปลี่ยนแบรนด์ไปเรื่อย ๆ เราต้องการความ Loyalty จากลูกค้า เพื่อเกิดการซื้อซ้ำให้มากที่สุด ในสถานการณ์นี้ถึงมีหน้าร้านก็ไม่คุ้ม เราเอาเงินค่าเช่ามาใช้ไปกับค่าโฆษณาออนไลน์ดีกว่า แม้ว่าวันใดวันหนึ่ง สถานการณ์จะกลับมาดีขึ้น และผู้บริโภคก็จะกลับมานั่งกินที่ร้านกันปกติ แต่การสั่งซื้อออนไลน์ก็จะยังคงช่วยตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่รักความสะดวกสบายต่อไป

ส่วนเมนูของอ่าวตะเกียบซีฟู้ดที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ปูไข่ดอง ราคาเริ่มต้น 450 – 675 บาท นอกจากนี้ยังมี หอยสุราษฯ กุ้งเผา ปลากะพงทอดน้ำปลา ต้มยำทะเล ฯลฯ เรามีเมนูราคาตั้งแต่หลัก 100 บาท ไปจนถึง 3,000 บาท ขณะนี้เราทำการตลาดเฉพาะภายในจังหวัดนนทบุรีเท่านั้น เพราะต้องการทดสอบความพร้อมมากกว่านี้ ซึ่งฐานลูกค้าหลักของเราส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 30 – 50 ปี เราจึงเน้นการทำคอนเทนต์ผ่านอารมณ์ความรู้สึก และสร้างความน่าชื่อถือของแบรนด์

สำหรับใครที่ต้องการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง อยากให้ลองศึกษาจาก Youtube ซึ่งมี Youtuber มากมายสอนเรื่องเหล่านี้ แต่ถ้าอยากเรียนทางลัด แนะนำให้หาคนสอนดี ๆ เพราะมีเครื่องมือมากมายที่เราต้องเข้าใจว่าแต่ละฟังก์ชันมันทำอะไรได้บ้าง แล้วจะนำมาใช้กับธุรกิจเรายังไง จากนั้นก็ต้องไปเรียนการทำคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มลูกค้า เราต้องเข้าใจว่าเขาจะตัดสินใจซื้อจากอะไร และไม่ซื้อเพราะอะไร แล้วจะทำยังไงให้เขาเปลี่ยนใจจากเจ้าอื่นมาหาเรา สุดท้ายคือการฝึกทำกลยุทธ์เพื่อหาลูกค้าใหม่ และรักษาฐานลูกค้าเก่า

‘วิกฤตินี้ มันไม่มีเวลาให้เรานั่งเสียใจ หรือท้อแท้ เราต้องหันมามองว่าเราจะปรับตัวยังไง สู้ยังไง ด้วยวิธีไหน แล้วเราจะเรียนรู้วิธีนั้นได้จากที่ไหน นั่นคือสิ่งสำคัญมากที่สุดในเวลานี้’ พชร ลีละศร

facebook.com/aowtakiabseafooddelivery

คุณออย พชร ลีละศร โทร 090 916 1415


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line