วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ธุรกิจให้บริการทางการแพทย์ที่บ้าน มีแววโตต่อเนื่อง กับมูลค่าตลาดกว่า 2,000 ล้านบาท ภายในปี 64

by Smart SME, 16 กันยายน 2564

มีการคาดการณ์จาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทยว่า ปี 2564 มูลค่าการใช้จ่ายสำหรับบริการทางการแพทย์ที่บ้านของไทย จะมีตัวเลขอยู่ที่ 2,200 – 2,300 ล้านบาท ซึ่งโตกว่า 2.4% จากปีก่อน

แม้ว่าตลาดจะโตได้จากการเพิ่มขึ้นของผู้ให้บริการ ประเภทการบริการที่หลากหลาย และสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้มีความต้องการรับบริการทางการแพทย์ที่บ้านทดแทน ทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นและผู้ที่ต้องการบริการทางเลือก แต่ก็ยังมีข้อจำกัดด้านบุคลากรและมาตรการป้องกันโควิด ทำให้ภาพรวมตลาดยังขยายตัวได้ไม่มาก

โดยตลาดบริการทางการแพทย์ที่บ้านอาจเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป เฉลี่ยที่ 7.3% (CAGR) ในระยะ 3 ปีข้างหน้า เนื่องจากผู้บริโภคยังมีทางเลือกบริการสุขภาพในรูปแบบปกติที่หลากหลาย และลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง มีความพร้อมด้านสถานที่รับบริการมีจำกัด

ทั้งนี้ บริการทางการแพทย์ที่น่าสนใจและน่าจะขยายตลาดได้คือกลุ่มบริการหัตถการและบำบัดรักษา โดยเฉพาะการฉีดวัคซีน กายภาพบำบัด คลายกล้ามเนื้อ กลุ่มบริการผู้ดูแลช่วยเหลือ ซึ่งตอบโจทย์ผู้สูงอายุ ควบคู่ไปกับบริการช่วยเหลืออื่น ๆ อาทิ รถรับส่งผู้ป่วย ผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ดูแลที่ผ่านการอบรม และการให้เช่าอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับใช้งานที่บ้าน

จากความต้องการเข้าถึงบริการทางการแพทย์อย่างทั่วถึงและสะดวกสบาย ทำให้โรงพยาบาล คลินิก และศูนย์ดูแลสุขภาพ ต่างเร่งทำตลาดบริการทางการแพทย์นอกสถานที่

ขณะเดียวกันก็มีผู้เล่นรายใหม่ที่เน้นให้บริการสุขภาพเฉพาะ ทั้ง SMEs และ Health Startups เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนมีตัวเลือกมากขึ้น ส่งเสริมการแข่งขันด้านคุณภาพและมีค่าบริการที่เข้าถึงได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การขยายตลาดบริการทางการแพทย์ที่บ้านก็ยังมีความท้าทายด้านจำนวนบุคลากร ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองและการสร้างมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งหากมีแผนเตรียมความพร้อมเพื่อตอบโจทย์บริการสุขภาพในระยะยาว คาดว่าตลาดบริการทางการแพทย์ที่บ้านน่าจะขยายตัวได้มากขึ้น สอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการบริการสุขภาพที่จะเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีโอกาสขยายตลาดรองรับนักท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพที่จะเดินทางมารับบริการในไทยเมื่อการท่องเที่ยวฟื้นตัวในอนาคต

.

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line