วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

มิติใหม่ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแช่แข็ง” ที่เข้าใกล้ “บะหมี่ปรุงสด” มากกว่าเดิม คิดค้นพัฒนาโดย อายิโนะโมะโต๊ะ

by Smart SME, 22 กันยายน 2564

"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" นับว่าเป็นอาหารคู่ครัวคนไทย ที่จำเป็นต้องมีติดตู้ไว้เพื่อความอุ่นใจยามท้องร้อง และถ้ายิ่งเป็นมนุษย์เงินเดือนด้วยแล้ว บะหมี่ถ้วยร้อนๆที่มีราคาย่อมเยา สะดวกรวดเร็ว ก็ถือได้ว่าเป็นอาหารที่ช่วยให้พวกเขาอยู่รอดในช่วงสิ้นเดือนที่เงินร่อยหรอลงเรื่อยๆ ในช่วงรอยต่อ รอเงินเดือนรอบต่อไปออก

แต่ถึงอย่างไร เราก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า แม้จะมีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปออกมามากมายหลายยี่ห้อขนาดไหน แต่รสชาติของเส้นบะหมี่สำเร็จรูป ก็ยังไม่อาจเทียบเคียงกับรสชาติของบะหมี่ที่ปรุงแบบสดใหม่

แต่เมื่อไม่นานมานี้ มีรายงานการทดลอง ของทีมนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารของญี่ปุ่น ซึ่งนำทีมโดยคุณ Shinji Sasaki หัวหน้าทีมพัฒนาของ “อายิโนะโมะโต๊ะ” ได้คิดค้นและพัฒนาเทคนิคใหม่ที่สามารถทำให้รสชาติของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใกล้เคียงกับบะหมี่ที่ปรุงสดใหม่มากกว่าที่เคยเป็นมา

โดยคุณ Shinji Sasaki และเพื่อนร่วมงานของเขา ได้เลือกใช้เส้นบะหมี่ที่มีความหนาแน่นมาก มาแทนการใช้เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบทั่วไป เป็นจุดตั้งต้นไอเดียการค้นพบเทคนิคใหม่

ซึ่งโดยปกติแล้ว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดยทั่วไป จะมีรูพรุน เพื่อให้สามารถแช่น้ำได้ขณะต้มหรือปรุงอาหาร ซึ่งนั่นก็นับเป็นข้อเสียของคุณสมบัตินี้ เพราะจะทำให้บะหมี่บวมและอมน้ำ หากทิ้งไว้ในน้ำนานเกินไป จนขึ้นอืด ไม่น่ารับประทานเท่าที่ควร

ดังนั้นเพื่อที่จะแก้ไขปัญหานี้ คุณ Shinji และทีมนักพัฒนา จึงทดลองทำเส้นรุ่นใหม่ที่มีแทบไม่มีรูอากาศ ให้น้ำไหลผ่านเข้าไป โดยการสร้างเส้นบะหมี่สดพิเศษขึ้นมา ผ่านกรรมวิธีบดเส้นไล่อากาศอย่างละเอียด เพื่อรีดน้ำออกมาจากรูอากาศ เกิดเป็นเส้นบะหมี่ที่มีความหนาแน่นสูง ใกล้เคียงกับเส้นบะหมี่ปรุงสด เพื่อตัดข้อด้อยของเส้นแบบเดิมที่ดูดซับน้ำมากจนเกินไป และยากที่น้ำจะเจาะเข้ามาในเส้นสูตรใหม่นี้ได้

ด้วยวิธีการของทีมนักพัฒนา ทำให้สามารถปรุงบะหมี่ตั้งแต่จุดเริ่มต้นในโรงงานได้เลยทันที โดยปรุงด้วยเครื่องปรุงรสและท็อปปิ้ง ทั้งยังสามารถปรุงซ้ำเป็นครั้งที่สองได้ เมื่อถึงมือลูกค้าที่ซื้อไปทานที่บ้าน โดยที่เส้นก็ยังคงรสชาติเหมือนออกมาจากโรงงาน ผ่านการบรรจุด้วยหีบห่อในรูปแบบแช่แข็งอาหาร

หากผู้บริโภคอยากทานเมื่อใด ก็แค่ฉีกซองแช่แข็ง แล้วนำเข้าไมรโครเวฟ ใช้เวลาเพียงแค่ 4 นาที คุณก็จะได้ลิ้มรสของ “บะหมี่พร้อมทานที่มีความเหมือนบะหมี่ปรุงสดใหม่” ในทันที

ซึ่งการค้นพบเทคนิคใหม่นี้ ช่วยตอบโจทย์ของรสชาติอาหารแบบเดิม ที่เครื่องปรุง เครื่องเทศ เครื่องเคียง ต้องถูกทำให้เป็นผงแห้ง เพื่อเก็บรักษาให้ได้นาน แต่กระนั้นก็ต้องแลกมาด้วยรสชาติของน้ำซุปที่เจือจางไป ไม่มีกลิ่นธรรมชาติเหมือนอาหารปรุงสดใหม่

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นับว่าเป็นมิติใหม่ของวงการ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งก็คงมีกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการรสชาติอาหารที่ใกล้เคียงกับรสชาติจริงที่พวกเขาเคยได้สัมผัส ตอบโจทย์ยุคสมัยที่ผู้คนต่างใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบ สำทับด้วยภาวะโรคระบาดยิ่งช่วยให้อาหารกึ่งสำเร็จรูปมีแววโตไปได้อย่างต่อเนื่อง

แต่กระนั้นก็ยังมีกลุ่มคนที่ต้องการอาหารกึ่งสำเร็จรูปเพื่อการเก็บรักษาไว้ให้ได้นานที่สุด ในข้อนี้คงต้องลองหยั่งเชิงผู้บริโภคกันต่อไปว่า หากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มาในรูปแช่แข็ง จะสามารถดึงความสนใจของผู้บริโภคได้แค่ไหน ด้วยข้อจำกัดของการแช่แข็ง แต่ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร การพัฒนาเทคโนโลยีอาหารก็จะช่วยส่งแรงผลักใหธุรกิจอาหารมีทิศทางเติบโตต่อไปได้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อในอนาคต ผลที่ได้ก็ย่อมตกอยู่ที่ผู้บริโภคที่จะมีทางเลือกมากขึ้นตามมา

ที่มา : nextshark.com


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line