วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ประกันสังคม เยียวยานักร้อง-นักดนตรี 5,000 บาท โอนรอบแรก 29 ธ.ค. นี้เป็นต้นไป

by Smart SME, 17 ธันวาคม 2564

วานนี้ (16 ธ.ค.64) ที่สำนักงานประกันสังคม นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม แถลงภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และ สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิง ในรายละเอียดมาตราการเยียวยาผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ที่ประกอบอาชีพนักร้อง นักดนตรีกลางคืน ฯลฯ ว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะนำเรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้

จากนั้นเริ่มจ่ายเงินเยียวยาในวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ในอัตรารายละ 5,000 บาท 1 เดือน ผ่านบัญชีธนาคารที่ผูกพร้อมเพย์ เบื้องต้นมีคนที่เข้าข่ายได้รับการเยียวยาประมาณ 1.2 แสนราย และโครงการฯ จะเยียวยาเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2565

ทั้งนี้การเยียวยาจะจ่ายเงินรอบเดียว เนื่องจากประเมินปัญหาโควิดไม่น่ามีผลกระทบไปมากกว่านี้ ซึ่งก็ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

สำหรับผู้ที่ได้รับการเยียวยาในกรณีนี้ต้องประกอบด้วย

- เป็นผู้เป็นสัญชาติไทยเป็น

- เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40

- ที่ทำงานในสถานบันเทิง ผับ บาร์คาราโอเกะ

- หรือเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับธุรกิจบันเทิง ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

- ได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่จะเป็นผู้เซ็นรับรอง ว่าเป็นนักดนตรี

"ประกันสังคมจะเริ่มจ่ายเงินในวันที่ 29 ธ.ค.64 เบื้องต้นจะได้รับก่อนจำนวน 20,000 กว่าคน และจะเร่งรัดให้ครบจำนวน 100,000 คนที่ได้มีการลงทะเบียนไว้กับสมาคม ฯ โดยโครงการดังกล่าวจะให้โอนเงินเยียวยาเสร็จไม่เกินเดือน มี.ค. 65 จึงอยากให้นักดนตรีติดต่อกับสมาคมฯ เพื่อที่จะรับรองและรีบเยียวยาต่อไป"

เงื่อนไขการได้รับเงินเยียวยา

ด้านนางสุดา ชื่นบาน อุปนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้ที่ประกอบอาชีพนักดนตรีหรือธุรกิจบันเทิงที่อยู่ภายในร้าน หรือมีกิจการที่นายจ้างนำเข้าเป็นผู้ประกันตน มาตรา 33 และมาตรา 39 จะต้องสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 และได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่จะเป็นผู้เซ็นรับรอง ว่าเป็นนักดนตรีจริงๆ โดยในขณะนี้สมาคมฯ มียอดสมาชิกอยู่จำนวน 100,000 คน และไม่เพียงแค่นักร้อง นักดนตรีเท่านั้น ยังรวมถึงศิลปะการแสดงอื่นๆ ด้วยไม่ว่าจะเป็น ลิเก หรือ ตลก ก็สามารถเข้ามาขอการรับรองเพื่อขอรับการเยียวยา รวมทั้งผู้ที่ขาดส่งเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 40 ยังสามารถยื่นเรื่องได้เช่นกัน ส่วนคนที่อายุเกิน 65 ปีซึ่งไม่เข้าข่ายได้รับการเยียวยาจากสำนักงานประกันสังคม ทางสมาคมฯ จะรวบรวมรายชื่อส่งให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นผู้ดูแลต่อไป.

ประกันสังคม เคาะเยียวยานักร้อง - นักดนตรี 5,000 บาท โอนรอบแรกเริ่ม 29 ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตามการเยียวยาในรอบ 2 คือกลุ่มผู้ประกันตนรายใหม่ ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและได้รับผลกระทบ จะต้องสมัครและชำระเงินเป็นผู้ประกันตนภายในวันที่ 14 มกราคม 2565 และสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงที่จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย หรือ สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิง ที่จดทะเบียนกับกรมธุรกิจการค้า จะต้องรับรองภายในวันที่ 28 มกราคม 2565 โดยจะจ่ายเงินเยียวยาไม่เกินวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ส่วนการเยียวยาในรอบที่ 3 ทั้งหมดจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2565

ช่องทางสมัครประกันตนมาตรา 40 มีดังนี้

- ผ่านเว็บไซต์ www.sso.go.th 
- สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506
- หน่วยบริการที่ เคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11, ธ.ก.ส. และบิ๊กซี
- สมัครด้วยตนเองผ่านสํานักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา
- หรือผ่านเครือข่ายประกันสังคม


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line