วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

“เทลอาวีฟ เมืองที่ไม่มีวันหลับใหล” ขึ้นแท่นเมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก ประจำปี 2564 ส่วนกรุงเทพฯ ติดอันดับที่ 57

by Smart SME, 23 ธันวาคม 2564

The Economist Intelligence Unit (EIU) เผยแพร่อันดับเมืองในโลกที่มีค่าครองชีพสูงที่สุด (WORLDWIDE COST OF LIVING 2021) 10 อันดับแรก โดยกรุงเทลอาวีฟเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในปี 2564 ตามด้วยกรุงปารีส และสิงคโปร์ ส่วน กรุงเทพฯ อยู่ในลำดับที่ 57 ตกลงมาจากปีที่แล้ว 11 อันดับ จากทั้งหมด 173 เมืองทั่วโลก

สำหรับ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ในเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกมาอย่างต่อเนื่อง โดย ในปี 63 อยู่ในอันดับที่ 5 และ อันดับที่ 10 ในปี 62 โดย 10 อันดับแรกได้แก่

1.เทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล
2.ปารีส ประเทศฝรั่งเศส
3.สิงคโปร์ ประเทศสิงคโปร์
4.ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
5 ฮ่องกง
6.นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา
7.เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
8.โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก
9. ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา
10.โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

ปัจจัยสําคัญต่ออัตราค่าครองชีพในกรุงเทลอาวีฟ ได้แก่ สกุลเงินเชคเกลที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นมากที่สุดในรอบ 25 ปี รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันขายปลีกที่ปรับตัวสูงที่สุดในรอบ 3 ปี เมื่อเดือนตุลาคม 2564 โดยน้ำมันเบนซิน 95 อยู่ที่ประมาณ 70.79 บาท/ลิตร

การผูกขาดในตลาดสินค้าอุปโภค บริโภค ส่งผลให้ราคาสินค้าทั่วไปที่ปรับขึ้นถึงร้อยละ 3.5 ซึ่งเป็นอัตราที่มากที่สุดในรอบ 5 ปี นอกจากนี้ ราคาของอสังหาริมทรัพย์ก็ได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ขณะที่ กรุงดามัสกัส เมืองหลวงของประเทศซีเรีย ยังคงเป็นเมืองที่ถูกที่สุดในโลก ส่วน กรุงเทพมหานคร ในปีนี้ มีอันดับลดลง 11 อันดับ โดยอยู่ที่อันดับ 57 จาก 173 ประเทศ

การจัดอันดับ WCOL ในปีนี้ ยังคงมีผลกระทบมาจากการเปลี่ยนแปลงจากการระบาดของโควิด-19 โดยข้อมูลการสำรวจถูกรวบรวมระหว่างวันที่ 16 ส.ค.- 12 ก.ย.64 ซึ่งมีการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้า ค่าขนส่งอย่างต่อเนื่องทั่วโลก และราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น รวมทั้งค่าเงินของบางประเทศที่อ่อนค่าลงเมื่อเปรียบเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

SmartSME Line