วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

กีฬา “มวยไทย” แม้จะไปไม่ถึงอาชีพ แต่ยังใช้ป้องกันตัวได้

by Anirut.j, 10 กุมภาพันธ์ 2565

หากพูดถึง “มวยไทย” หลายคนน่าจะนึกภาพว่าเป็นกีฬาของผู้ชายที่ใช้ความแข็งแรงของร่างกาย ความดุดันของลีลาการชก ห้ำหั่นกันเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป “มวยไทย” ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ผู้ชายเท่านั้น แต่มีผู้หญิงที่เข้ามาเรียนรู้ศิลปะป้องกันตัวชนิดนี้กันมากขึ้น

จากกรณีข่าวที่กลายเป็นกระแสพูดกันในสังคมที่ผู้ชายเอาน้ำราดหัวผู้หญิง หลังถูกปฏิเสธชนแก้ว จนเกิดเหตุการณ์ตามมาโดยผู้หญิงออกแม่ไม้มวยไทยตอบโต้อย่างดุเดือด ซึ่งดูจากคลิปแล้วเรียกได้ว่าเป็นมวยพอสมควร

หลังจากตรวจสอบประวัติพบว่าผู้หญิงที่อยู่ในคลิปชื่อแพรพลอย แซ่เอี้ย อดีตนักมวยหญิงอาชีพเจ้าของฉายา “ขวาท่อนซุง” ที่มีดีกรีติดตัวมาไม่ว่าจะเป็น เหรียญทอง กีฬาเยาวชนแห่งชาติระดับภูมิภาค ปี 2556, เหรียญทองแดง เยาวชนจังหวัดอุบลฯ ปี 2556, เหรียญทอง ระดับภูมิภาค กีฬาแห่งชาติ 2560, เหรียญเงิน กีฬาแห่งชาติปี 2560, เหรียญเงิน กีฬากองทัพบก 2560, เหรียญเงินกีฬามหาวิทยาลัยโลก

แม้ว่ากีฬามวยไทยจะสามารถใช้ประกอบการอาชีพจากการขึ้นสังเวียนได้ แต่การจะไปถึงจุดนั้นได้ต้องการการฝึกฝน อดทน มีวินัยในการฝึกซ้อมเป็นอย่างมาก และอาจจะต้องเจ็บตัว มีบาดแผล รอยฟกช้ำตามร่างกาย หากต่อยเป็นอาชีพสามารถสร้างรายได้ได้เช่นกัน โดยขึ้นอยู่กับระดับน้ำหนักตัว, ผู้สนับสนุน, สถิติการชก ซึ่งก็มีนักมวยหญิงชื่อดังระดับโลกที่ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ เช่น Katie Taylor นักชกหญิงจากไอร์แลนด์ที่ทำเงินมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ในขึ้นชกครั้งเดียว จนทำให้เธอเป็นนักมวยหญิงที่มีรายได้สูงที่สุดในปี 2019

ปัจจุบันมีโรงเรียนสอนมวยไทยสำหรับผู้หญิงเปิดขึ้นอย่างมากมาย หากไม่ถึงกับใช้ประกอบอาชีพก็สามารถเรียนรู้ ใช้ป้องกันตัวเมื่อเจอกับสถานการณ์อันตราย โดยเฉพาะผู้หญิงที่หันมาเรียนมวยไทยกันมากขึ้น เพราะทุกวันนี้ภัยอันตรายมาแบบไม่รู้ตัว อีกทั้ง ยังเป็นการออกกำลังเพื่อลดหุ่น ลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เพราะมวยไทยเป็นกีฬาที่ต้องใช้ทุกส่วนของร่างกาย


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line