วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

พนักงาน Facebook บ่นอุบ สวัสดิการลดลง คาดเพราะหุ้นบริษัทตก

by Anirut.j, 14 มีนาคม 2565

ใครว่าอยู่บริษัทใหญ่จะได้รับการสนับสนุนที่ตลอดไปนั้นขอให้คิดใหม่อีกครั้ง เพราะบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ยอดนิยมอย่าง Facebook ที่ต้องประสบปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินงานจนส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทจนต้องลดสวัสดิการของพนักงานลง

Meta บริษัทแม่ของ Facebook เตรียมที่จะให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การกลับมาครั้งนี้พบว่าไม่เหมือนเดิม โดยเฉพาะในเรื่องสิทธิพิเศษ และสวัสดิการที่ถูกปรับลด

ตามรายงานของ New York Times ระบุว่ามีพนักงานนิรนาม 7 คน เผยว่าพนักงานส่วนใหญ่จะกลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ แต่พวกเขาจะไม่ได้รับสวัสดิการเหมือนกับก่อนหน้านี้ เนื่องจากหุ้นของบริษัทปรับลดลง โดยสวัสดิการที่จะถูกปรับลด ได้แก่ อาหารเย็นฟรีที่จะถูกจัดให้กับรถบัสรับ-ส่งเที่ยวสุดท้ายจากออฟฟิศเท่านั้น และบริการซักรีด-ซักแห้งที่ถูกยกเลิกไป โดยบริษัทจากซิลิคอนวัลเลย์รายนี้มักจะให้สิทธิ์นี้แลกกับชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานขึ้น

ด้าน Meta ชี้แจงเรื่องนี้ว่าบริษัทกำลังทำการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เข้ากับโมเดลการทำงานแบบไฮบริดเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยการเปลี่ยนแปลงบริการอาหารให้กับพนักงานที่ต้องการทำงานล่วงเวลา รวมถึงบริการรถรับจอดรถเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น และส่งเสริมให้พนักงานไม่ขับรถยนต์มาทำงาน แต่เปลี่ยนไปใช้รถบัสรับ-ส่ง หรือปั่นจักรยาน

อย่างไรก็ตาม Meta ประกาศจะเพิ่มสวัสดิการสุขภาพประจำปีของพนักงานจาก 700 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งครอบคลุมทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต รวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการวางแผนทางการเงิน, ดูแลเด็ก, ดูแลผู้สูงอายุ และดูแลสัตว์เลี้ยง

มีการตั้งคำถามว่าสาเหตุที่ทำให้ Meta ต้องปรับลดสวัสดิการของพนักงานลงเป็นผลมาจากข่าวเชิงลบที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ธุรกิจ ทำให้หุ้นของบริษัทปรับลดลง ซึ่งเรื่อง Meta ออกมายืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด แต่ก็ยากที่จะเชื่อ เพราะว่า TikTok ได้เข้ามาแย่งชิงฐานผู้ใช้ของ Facebook ไป ทำให้มูลค่าของ Meta ลดลงเกือบครึ่ง เหลือเพียง 515,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น


ที่มา: futurismyourstory

 

Tag : Meta Facebook

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line