วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

ปลากระป๋อง-อาหารกระป๋อง จ่อขอขึ้นราคา 5-15% หลังต้นทุนผลิตปรับราคาสูงขึ้น

by Anirut.j, 17 มีนาคม 2565

ด้วยสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ตลอดจนราคาเหล็กแผ่นที่ทำกระป๋องที่สูงขึ้น เหล่านี้ส่งผลกระทบต่อสินค้าอย่างปลากระป๋อง-อาหารกระป๋อง-ผลไม้กระป๋อง ที่ต้นทุนสูงขึ้น จนล่าสุดผู้ประกอบการเตรียมยื่นหนังสือกับกรมการค้าภายใน ขอขึ้นราคา 5-15%

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่าราคาเหล็กทำกระป๋องที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมากกว่า 2 ปี ซึ่งราคาปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 100% ทำให้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ผลิตอาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋องที่มีต้นทุนสูงขึ้น รวมถึงความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ก็เข้ามาซ้ำเติมเข้าไปอีก

หากเทียบราคาช่วงต้นปีกับราคาปัจจุบัน พบว่าราคาปรับเพิ่มขึ้น 30% ซึ่งผลกระทบต่อการผลิตปลากระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ผักกระป๋อง และสินค้ากระป๋องชนิดอื่น ๆ อีกหลานรายการ ดังนั้น ผู้ผลิตจึงเตรียมที่จะไปยื่นหนังสือกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอปรับราคาสินค้าอาหารกระป๋องทุกชนิด 5-15%

ทั้งนี้ มีการแจ้งไปยังสมาชิกของสมาคมจำนวน 200 ราย ให้เสนอทำเรื่องขอปรับราคา คาดจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่สัปดาห์นี้ โดยมีการพูดคุยกับกรมการค้าภายใน ซึ่งเข้าใจถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และหากไม่ปรับขึ้นราคาผู้ผลิตอาจลดกำลังการผลิตจนเกิดปัญหาของขาดแคลน

ที่มา: เฟซบุ๊กแฟนเพจสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line