วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

นิสัยที่ควรเปลี่ยน หากอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ

by Anirut.j, 15 เมษายน 2565

ในปัจจุบัน การจะเป็นเจ้าของธุรกิจนับว่าเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคนไม่น้อย ด้วยองค์ประกอบหลายอย่างที่เอื้อให้ธุรกิจสามารถโตอย่างก้าวกระโดดได้ทันทีหากจับทางถูกและมาถูกจังหวะ แต่การจะเป็นเจ้าของธุรกิจที่ดีได้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป เพราะหากไม่เปลี่ยนบางอย่าง เพื่อแลกกับความสำเร็จแล้ว เป้าหมายก็คงใช้เวลานานกว่าจะถึงได้

วันนี้เราเลยจะพาไปทบทวนนิสัยที่ควรเปลี่ยน หากคุณอยากเป็นเจ้าของธุรกิจที่ดี

ไม่กล้าตัดสินใจด้วยความเด็ดขาด

มันคงเป็นเรื่องไม่ดีแน่ ถ้าธุรกิจของเราจำเป็นจะต้องมีการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วเราไม่สามารถทำมันได้ทันที อาจจะด้วยความลังเลไม่แน่ใจ หรือต้องรอข้อมูลประกอบเพื่อความแน่ใจที่สุด ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องที่ดีนะ หากแต่โอกาสในบางครั้งก็ไม่ได้มีเวลาให้เราตัดสินใจได้มากขนาดนั้นหรอก

ตั้งต้นด้วยเงิน มีเงินเป็นแรงขับเคลื่อน

เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ผิดซะทีเดียว เพราะการทำธุรกิจก็ต้องมีความคาดหวังเป็นธรรมดา แต่เรากำลังจะบอกคุณว่า หากธุรกิจที่เราตั้งเป้าหมายไว้ยังขาดความคลั่ง ความรัก หรือความชอบ ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนให้เรามีความมุ่งมั่น จดจ่อและอดทนอยู่กับสิ่งที่ทำ เมื่อถึงวันหนึ่งที่คุณเห็นโอกาสทำเงินจากธุรกิจอื่นอีกครั้ง มันอาจจะทำให้คุณโลเล ไขว้เขว จนไปไม่ถึงเป้าหมายอย่างที่ตั้งใจไว้

มองโลกในแง่ดี หรือในแง่ร้าย จนเกินพอดี

ความมั่นใจเป็นสิ่งที่ดี แต่เราไม่ควรมองว่ามันจะราบรื่น ไม่มีปัญหาอะไรมาขวางทางธุรกิจของเรา เพราะเมื่อเรามองมันไม่รอบคอบ ช่องโหว่ที่มีก็อาจย้อนกลับมาสร้างความเสียหายได้ เช่นเดียวกับการมองโลกในแง่ร้ายเกินไป สิ่งนี้จะบั่นทอนจิตใจของเราอยู่ตลอดเวลา จนทำให้เราเปลืองพลังงานมากเกินควร ฉะนั้น จงอยู่บนความพอดี รักษาสมดุลไม่ให้หนักเบาเกินไป

ปฏิเสธความรับผิดชอบ

การจะเป็นเจ้าของธุรกิจที่ดีนั้น ควรต้องกล้าที่จะรับผิด เมื่อเกิดข้อผิดพลาดกับธุรกิจของตัวเอง เป็นปกติของมนุษย์ที่อยากจะได้รับคำชื่นชมสรรเสริญ แต่สำหรับคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจ สิ่งนี้นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก ทั้งความเชื่อมั่นจากลูกค้า และลูกน้องของเรา

ไม่มีบันทึกความสำเร็จไว้ในความทรงจำ

การบันทึกความสำเร็จ การให้รางวัลกับตัวเอง จะเป็นพลังบวกให้ธุรกิจมีแรงพัฒนาตัวเองไปสู่จุดที่ดีขึ้น ทั้งยังเป็นพลังที่จะคอยเยียวยาจิตใจเราให้สามารถฝ่าฟันเรื่องท้อแท้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ ดังนั้นหากใครยังไม่เคยทำ คุณควรจะทำมันนะ เพื่อทบทวนตัวเราเอง ในทุกย่างก้าวชีวิต

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line