วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

หม่าล่ากวนอู แฟรนไชส์ปิ้งย่างตำรับฉงชิ่ง ลงทุนหลักพัน กำไรสูง 50%

by Smart SME, 23 พฤษภาคม 2565

พาไปเปิดมุมมองธุรกิจอาหารขายง่าย กำไรดี ทั้งยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์จากสมุนไพรนานาชนิด กับ “หม่าล่ากวนอู” แฟรนไชส์เจ้าแรก ๆ ที่เริ่มต้นบุกเบิกตลาดหมาล่าในประเทศไทย กับการยึดหลักความซื่อสัตย์จริงใจในการดำเนินธุรกิจมานานกว่า 7 ปี

 

 

คุณเบนซ์ ชัยพันธุ์ ไวยพันธุ์ เจ้าของธุรกิจ หม่าล่ากวนอู เล่าว่า ปัจจุบันตนเองทำธุรกิจนี้มานานกว่า 7 ปีแล้ว และขยายสาขาแฟรนไชส์ไปแล้วทั้งสิ้น 231 สาขา จุดเริ่มต้นมาจากช่วงทำงานเป็นทนายความ ต้องอยู่กับปัญหาของคนอื่น จึงมองหาธุรกิจที่สร้างความสุขให้กับตัวเอง ขณะเดียวกันได้มีโอกาสทำคดีให้คนจีนจำนวนมาก และบ่อยครั้งลูกค้าชาวจีนได้พาเราไปรับประทานอาหารจีนหรือเอาพริกหม่าล่ามาฝาก ทำให้ชื่นชอบในรสชาติ และมองว่าหม่าล่าคืออาหารเป็นยาเพราะอุดมไปด้วยสมุนไพร บวกกับเมื่อ 7 ปีก่อน เมนูหม่าล่ายังไม่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เมื่อมองเห็นโอกาส จึงศึกษาหาความรู้ และนำเงินทุนจำนวน 50,000 บาท มาลงทุนเปิดสาขาแรกที่เมืองทองธานี

 

 

ความโดดเด่นของหม่าล่ากวนอู คือการนำหม่าล่าสูตรต้นตำรับจากนครฉงชิ่ง ประเทศจีน มาพัฒนาต่อยอดโดยลดความเค็มแบบดั้งเดิมลงแล้วปรับเพิ่มความเผ็ด เพื่อให้เข้ากับวัตถุดิบและรสชาติถูกปากคนไทย ผ่านการคัดสรรสมุนไพรนำเข้ากว่า 18 ชนิด เพื่อผลิตผงหม่าล่าที่ให้กลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ บนมาตรฐานการรับรองจาก อย. มีเมนูขายดี ได้แก่ หมูสามชั้น เห็ดเข็มทองพันเบคอน กระเจี๊ยบเขียว และเมนูอื่น ๆ ให้เลือกมากถึง 30 ชนิด ทั้ง เมนูเนื้อ ผัก และแบบผสมผสาน

 

 

ในแง่จุดเด่นของผู้ลงทุน หม่าล่ากวนอูยังได้รับรางวัลการันตีแฟรนไชส์มาตรฐานจากภาครัฐและเอกชน ทั้งยังขายง่ายได้ทุกกลุ่มผู้บริโภค เนื่องจากมีราคาขายปลีกเพียงไม้ละ 10-11 บาท คิดเป็นต้นทุนไม้ละ 5 บาท หรือกำไรโดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 50% กรณีผู้ลงทุนไม่มีเวลามานั่งเสียบไม้ ทางแบรนด์ยังมีบริการช่วยเสียบไม้ให้ โดยต้นทุนจะเพิ่มขึ้นมาเพียงไม้ละ 50 สตางค์เท่านั้น ส่วนสิ่งที่ต้องสั่งกับทางแบรนด์ก็จะมีเพียงผงหม่าล่า โดยขนาดบรรจุ 1 กิโลกรัม ราคา 750 บาท สามารถนำไปขายสร้างรายได้สูงถึง 7,000 บาท ส่วนวัตถุดิบหลักอื่น ๆ ทางแฟรนไชส์ซีสามารถหาซื้อจากร้านค้าใกล้บ้านได้ ภายใต้มาตรฐานที่เรากำหนด โดยปัจจุบันแบรนด์มียอดส่งผงหม่าล่าให้แฟรนไชส์ซีไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัมต่อเดือน

 

 

ด้านการลงทุนแฟรนไชส์มีให้เลือกทั้งสิ้น 3 รูปแบบ ได้แก่ 1. ไซส์สำหรับมืออาชีพ ราคา 30,000 บาท โดยจะได้รับการตกแต่งบูธและอุปกรณ์ครบชุดพร้อมเปิดร้าน 2. ไซส์สำหรับคนที่มีร้านอยู่แล้ว ต้องการนำเมนูหม่าล่าไปเสริมเพื่อเพิ่มยอดขาย ราคา 13,000 บาท รับอุปกรณ์ครบชุดพร้อมเปิดร้าน และ 3. ไซส์สำหรับขายหลังเลิกงาน ชุดนี้เหมาะสำหรับคนที่มีทำเลหน้าบ้าน อยากหาอาชีพเสริมที่ลงทุนน้อย ราคา 4,990 บาท โดยจะได้รับเตาและอุปกรณ์พร้อมขายครบชุด ซึ่งเป็นรูปแบบการลงทุนที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุดในขณะนี้

 

 

ระยะเวลาการคืนทุนจะขึ้นอยู่กับทำเลเป็นหลัก กรณีทำเลดีทำยอดขายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 ไม้ ใช้ระยะเวลาคืนทุนไม่เกิน 1 เดือน กรณีขายได้วันละ 300-400 ไม้ จะใช้ระยะเวลาคืนทุนโดยเฉลี่ย 3-4 เดือน โดยการลงทุนทุกรูปแบบ ทางแบรนด์จะช่วยเทรนนิ่งให้รอบด้าน อาทิ การทำการตลาดให้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การคำนวณต้นทุน การปิ้งย่าง การโรยพริก การผสมพริก การทำซอสหม่าล่า รวมไปถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่าง ๆ ส่วนทำเลแนะนำ ได้แก่ ตลาดนัด ตลาดนัดคนเดิน ตามต่างจังหวัด โดยเฉพาะทำเลที่มีกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น เนื่องจากหม่าล่าเป็นอาหารกินง่ายขายง่ายและมีความหลากหลาย ซึ่งลูกค้า 1 คน มักสั่งครั้งละจำนวนมากโดยเฉลี่ยถึง 10 ไม้ ทำให้ผู้ลงทุนสามารถขายได้หลายร้อยไม้ต่อวัน

 

 

สิ่งที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมาถึงทุกวันนี้ มองว่ามาจาก 3 ส่วนสำคัญที่ยึดถือมาตลอด นั่นคือ 1. ความจริงใจต่อตัวเอง เราทำแล้วเรามีความสุข ตื่นมาอยากทำในทุก ๆ วัน 2. ความจริงใจต่อลูกค้าแฟรนไชส์ซี พร้อมช่วยเหลือสนับสนุนทุกเวลา 3. ความจริงใจต่อลูกค้าผู้บริโภค วัตถุดิบทุกชิ้นที่ส่งออกไปต้องมั่นใจได้ในเรื่องคุณภาพมาตรฐาน ส่วนใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจ แนะนำให้เริ่มจากการทำความเข้าใจตนเอง และทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ที่สำคัญคือค่อย ๆ ทดลองทำจากสิ่งเล็ก ๆ อย่างเพิ่งนำเงินทุนก้อนโตลงไปทุ่มลงทุน จากนั้นก็มุ่งมั่นตั้งใจทำให้เต็มที่ เพียงเท่านี้ก็สามารถประสบความสำเร็จดังตั้งใจได้ไม่ยาก

 

 

ส่วนใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจ แต่ยังไม่มีเงินทุนหรือใครที่กำลังมองหาแหล่งเงินทุน ตอนนี้ทางธนาคารออมสิน เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง มาเริ่มต้นธุรกิจกับแบรนด์ “หม่าล่ากวนอู” ได้ โดยสามารถติดต่อขอ “สินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ” เพื่อประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ หรือ สแกน QR CODE เพื่อลงทะเบียนขอสินเชื่อ วงเงินกู้สูงสุด 100,000 บาท โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน ต้องขอขอบคุณ ธนาคารออมสิน ที่สนับสนุนให้คนไทยมีอาชีพ มีรายได้

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line