วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

วิธีการเอาชนะ “เงินเฟ้อ” ตามแบบฉบับ Warren Buffett

by Anirut.j, 25 เมษายน 2565

เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าในวันนี้โลกกำลังก้าวเข้าสู่ภาวะเงินเฟ้อ ดูได้จากราคาสินค้า อาหารรอบตัวเราที่พาเหรดกันขึ้นราคาตามกันมาเรื่อย ๆ จากปัจจัยทั้งในประเทศ และนอกประเทศที่ส่งผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นหมายความว่ามูลค่าของเงินที่ถืออยู่ในมือจะลดน้อยลง เงิน 100 บาท เป็นเมื่อก่อนซื้อของได้หลายชิ้น แต่มาวันนี้อาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Warren Buffett เจ้าของฉายาพ่อมดด้านการเงินออกมาแสดงมุมมองถึงเรื่องนี้ โดยเจ้าตัวได้คิดถึงเรื่องเงินเฟ้อมาเป็นระยะเวลายาวนาน และอธิบายถึงสถานการณ์ปัจจุบันที่ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคปรับตัวขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง แล้วเราจะมีวิธีเอาชนะเงินเฟ้อได้อย่างไร มาดูเคล็ดลับของ Buffett กัน

1.ลงทุนในธุรกิจที่ดีด้วยเงินลงทุนต่ำ

Buffett สนับสนุนมาอย่างยาวนานในการเป็นเจ้าของธุรกิจที่ได้รับผลตอบแทนสูงจากเงินลงทุนในธุรกิจ ในช่วงเวลาเงินเฟ้อ ธุรกิจที่ลงทุนต่ำจะสามารถรักษารายได้ดีกว่าธุรกิจที่ลงทุนด้วยเงินจำนวนมาก โดยครั้งหนึ่ง Buffett เคยเปรียบเปรยความท้าทายที่เกิดขึ้นจากอัตราเงินเฟ้อว่า “เหมือนการวิ่งขึ้นบันไดเลื่อน”

2.ขึ้นราคาโดยไม่เสียลูกค้า

Buffett เคยบอกกับคณะกรรมการสอบสวนวิกฤตการณ์ทางการเงิน ในปี 2010 ว่าการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดเพียงอย่างเดียวในการประเมินธุรกิจ คืออำนาจการกำหนดราคา โดยคุณมีอำนาจขึ้นราคาโดยไม่เสียลูกค้าให้กับคู่แข่ง นั่นแสดงว่าธุรกิจของคุณต้องยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก

หากธุรกิจสามารถขึ้นราคาก็จะเป็นข้อได้เปรียบในช่วงเวลาเงินเฟ้อ เพราะว่าสามารถชดเชยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้

3.ซื้อหลักทรัพย์

การซื้อหลักทรัพย์เพื่อการลงทุนเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ Buffett แนะนำให้กับนักลงทุนที่กังวลเรื่องของเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้น โดยอัตราดอกเบี้ยจะถูกปรับตามดัชนีชี้วัดของผู้บริโภค

4.ลงทุนกับตัวเอง

การลงทุนให้กับตัวเองเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้คุณมีกำลังซื้ออยู่เสมอ การเพิ่มทักษะ ความรู้ใหม่ ๆ จะช่วยให้ตัวคุณมีศักยภาพมากขึ้น ทำให้เป็นบุคคลที่ขาดไม่ได้ในอนาคต ซึ่งจะเป็นฟันเฟืองสำคัญให้กับนายจ้าง และผู้บริโภค ส่งเสริมให้ตัวคุณเองได้รับส่วนแบ่งอย่างยุติธรรม

5.หลีกเลี่ยงพันธบัตรแบบเดิม ๆ

ในปี 2020 Buffett บอกกับผู้ถือหุ้นว่าอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ผู้ลงทุนพันธบัตรจะได้รับผลกระทบอย่างมากจากสภาวะเงินเฟ้อ

Buffett ชี้ให้เห็นว่าการซื้อพันธบัตรอายุ 10 ปี ให้ผลตอบแทนแค่ 2% ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทุกปี

7.จำกัดความต้องการของคุณ

พันธมิตรธุรกิจของ Buffett และ Charlie Munger รองประธานของ Berkshire Hathaway พูดถึงแนวทางการรับมือเงินเฟ้อ โดยวิธีป้องกันที่ดีที่สุดหากมีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อคือหยุดความต้องการในชีวิตคุณ ย้อนกลับไปในปี 2004 Munger พูดกับผู้ถือหุ้นว่า หากคุณไม่สร้างความต้องการมากจนเกินไปในส่วนของสินค้าอุปโภคบริโภค คุณก็จะมีเกาะป้องกันความผันผวนในชีวิตคุณ

เมื่อเราอ่านมาถึงบรรทัดนี้พอจะสรุปได้ว่าการเอาชนะเงินเฟ้อมีหลายวิธีด้วยกัน ทั้งการใช้เงินลงทุนให้คุ้มที่สุด และได้ผลตอบแทนกลับมาที่มากกว่า, การลงทุนในสินทรัพย์ที่มองว่ามีอัตราการเติบโต, การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมส่วนตัว เราปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินเฟ้อเข้ามาส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต และการจับจ่ายใช้สอย ดังนั้น เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องวางแผนให้ดีเพื่อไม่ให้กระทบกับตัวเอง

ที่มา: bankrate


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line