วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

อยู่ไม่ได้! ร้านซูชิ Sushiro ในญี่ปุ่นขอปรับขึ้นราคาในรอบเกือบ 4 ทศวรรษ เพราะต้นทุนพุ่งสูง

by Anirut.j, 10 พฤษภาคม 2565

สถานการณ์ในเรื่องของเงินเฟ้อจะส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจทั่วโลก เช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่นที่เงินเฟ้อกลายเป็นอุปสรรคของผู้ประกอบการจนส่งผลกระทบในเรื่องของต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น

“Sushiro” ซึ่งเป็นซูชิสายพานชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น โดยสร้างภาพจำให้กับลูกค้า คือขายในราคา 100 เยนต่อจานมานานเกือบ 4 ทศวรรษ มาวันนี้ทางร้านขอปรับขึ้นราคาเป็นที่เรียบร้อย เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้น และค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ซึ่งราคาขั้นต่ำจะถูกเพิ่มเป็น 120-150 เยน (ประมาณ 32-40 บาท) ในเดือนตุลาคม

Koichi Mizutome ประธาน Sushiro parent Food & Life Cos กล่าวว่า ค่าเงินของญี่ปุ่นที่อ่อนค่าอย่างหนักเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อการนำเข้าวัตถุดิบที่คิดเป็นประมาณ 70% จึงทำให้ราคาต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรด้านการประมง และความซบเซาของขนส่งทั่วโลก เหล่านี้จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ต้องปรับขึ้นราคา

เป็นที่ทราบกันดีว่า ผู้ที่ทำธุรกิจร้านอาหารจะไม่ปรับลดปริมาณ หรือคุณภาพลง เช่นเดียวกับ Sushiro ที่ไม่ต้องการจัดหาวัตถุดิบที่ให้รสชาติแย่ได้ ดังนั้น การปรับขึ้นราคาออกจากข้อจำกัดในราคา 100 เยน จึงเป็นทางออกในเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ ราคาแซลมอนได้มีการปรับราคาสูงขึ้น จากปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลกระทบต่อระบบขนส่งโลจิสติกส์ที่มีต้นทุนสูงขึ้น ตลอดจนผลผลิตจากแซลมอนที่ลดน้อยลง ทำให้หนีไม่พ้นที่ร้านอาหารในญี่ปุ่นต้องปรับขึ้นราคา หรือระงับการขายชั่วคราว

ที่มา:
https://asia.nikkei.com/Business/Food-Beverage/Inflation-kills-100-yen-sushi-at-Japanese-chain-Sushiro
https://newsonjapan.com/html/newsdesk/article/134222.php

#Smartsme #Sushiro #ซูชิ


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line