วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

รัสเซียยืนยันคำเดิมชำระหนี้ต่างประเทศเป็นรูเบิลเท่านั้น เพราะโดนแบนห้ามใช้ดอลลาร์สหรัฐฯ

by Anirut.j, 26 พฤษภาคม 2565

ความขัดแย้งของโลกยังคงหาบทสรุปไม่ได้ว่าจะมีตอนจบออกมาเป็นอย่างไร โดยเฉพาะสองมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ และรัสเซีย ที่ต่างออกมาตรการตัดกำลังกันไปมา เพื่อเป้าประสงค์ที่ตัวเองวางไว้

ที่ผ่านมาหากใครได้ติดตามข่าวสารระหว่างประเทศจะพบว่ารัสเซียถูกแบนห้ามใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งส่งผลกระทบเป็นอย่างมากในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ดังนั้น รัสเซียจึงประกาศออกมาว่าจะจ่ายหนี้ต่างประเทศเป็นสกุลเงินรูเบิลเท่านั้น และจะมาบอกว่ารัสเซียจะผิดนัดชำระหนี้ไม่ได้ เพราะเสนอทางออกให้แล้ว

กระทรวงการคลังรัสเซีย กล่าวว่าเราจะจ่ายเป็นรูเบิล และเสนอโอกาสในการเปลี่ยนแปลงสกุลเงินเดิมในภายหลัง แต่กระทรวงไม่ได้กำหนดกรอบเวลาที่จะเกิดขึ้น การที่สหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะขยายใบอนุญาตทำให้รัสเซียไม่สามารถชำระหนี้ผ่านสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ การจ่ายเงินต้องใช้สกุลเงินของรัสเซีย

โดยครั้งล่าสุดที่รัสเซียผิดชำระหนี้ต้องย้อนกลับไปในปี 1990 ซึ่งอยู่ในช่วงวิกฤตการเงินของเอเชีย แต่สามารถฟื้นตัวจากการผิดนัดด้วยความช่วยเหลือจากนานาชาติ แต่ปัจจุบันรัสเซียกำลังเผชิญกับการถูกคว่ำบาตรทำให้ประเทศส่วนใหญ่ถูกตัดขาดจากระบบการเงินระหว่างประเทศ รวมถึงปิดกลั้นไม่ให้รัสเซียเข้าถึงกองทุนที่ถืออยู่ในธนาคารสหรัฐฯ เพื่อชำระเจ้าหนี้ต่างประเทศ

Anton Siluanov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัสเซีย กล่าวว่าสถานการณ์เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นจากประเทศที่ไม่เป็นมิตร โดยมุ่งไปที่การทำลายสิทธิการลงทุนชาวต่างชาติในตราสารหนี้ของรัสเซีย สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ไม่เหมือนกับปี 1998 ที่รัสเซียผิดนัดชำระหนี้สกุลเงินรูเบิลในประเทศท่ามกลางวิกฤตการณ์ทางการเงินในวงกว้าง แต่ปัจจุบันพวกเรามีเงิน และมีความปรารถนาที่จะชำระเงิน

แต่ท่างด้าน Janet Yellen รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ กล่าวว่าหากรัสเซียไม่สามารถหาวิธีทางกฎหมายในการชำระหนี้เหล่านี้ได้ พวกเขาจะผิดนัดชำระหนี้เรา

ขณะนี้รัฐบาลรัสเซียพยายามที่จะชำระเงินเป็นสกุลรูเบิล แต่พันธบัตรจำนวนมากไม่ได้รับอนุญาตให้ทำแบบนี้ โดยกำหนดเวลาชำระหนี้ครั้งต่อไป คือวันที่ 27 พฤษภาคม จำนวน 100 ล้านยูโร ผ่านสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ, ยูโร, ปอนด์ และฟรังก์สวิสเท่านั้น

ที่มา:
https://apnews.com/article/russia-ukraine-janet-yellen-government-and-politics-65af86cf89023fbc213c54ab11f212ee
https://www.themoscowtimes.com/2022/05/25/russia-to-make-foreign-debt-payments-in-rubles-ministry-a77802

#Smartsme #รัสเซีย #สหรัฐฯ #รูเบิล #ชำระหนี้ต่างประเทศ


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line