วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

กลยุทธ์การลดราคาสินค้า ทำอย่างไรให้น่าสนใจ ดึงดูดลูกค้า แถมยังได้กำไร

by Smart SME, 13 มิถุนายน 2565

แน่นอนว่าในทางการตลาดนั้น จำเป็นจะต้องมีกลยุทธ์ใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อมาช่วยดึงดูดลูกค้า สร้างรายได้ และสร้างผลกำไรให้กับเรา แต่การใช้กลยุทธ์ในการลดราคานั้นจะมีวิธีการหรือแบบไหนบ้าง เรามาดูกัน

กลยุทธ์ลดราคาวิธีแรกที่นิยมใช้และได้ผลเลยคือรับส่วนลดเมื่อซื้อเยอะ แน่นอนว่าหลายๆคนคงเคยเห็นวิธีนี้อยู่บ่อยครั้งเวลาไปร้านต่างๆเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าในปริมาณมากๆ เช่น ซื้อ 3 แถม 1 หรือแม้แต่ มา 4 จ่าย 2 กลยุทธ์นี้มักจะทำให้ลูกค้าเกิดความเสียดายและอยากที่จะได้ส่วนลดจนต้องเพิ่มปริมาณการซื้อเพื่อที่จะได้ส่วนลดนั้นๆ

หรือแม้แต่กลยุทธ์ลดราคาโดยการลดตามเทศกาลต่างๆ วิธีนี้ถือเป็นอีกวีที่หลายๆแบรนด์เลือกใช้กันคือการเลือกใช้ช่วงเวลาสั้นๆในแต่ละปีสัก 1 – 2 ช่วง เพื่อลดราคาสินค้า โดยการเลือกช่วงเวลาก็ขึ้นอยู่กับที่เราจะเลือกว่าต้องการจะเพิ่มยอดขายหรือกระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาลไหน ที่หลายๆแบรนด์เลือกใช้วิธีนี้เพราะในช่วงเทศกาลผู้คนมักออกมาจับจ่ายใช้สอยกันอยู่ตลอด เช่น วันปีใหม่ วันสงกรานต์ หรือแม้แต่วันคริสต์มาส แต่ในหลายแบรนด์ก็เลือกที่จะใช้วิธีนี้ในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา เพราะเป็นช่วงที่ไม่ต้องไปแข่งขันกับคู่แข่งเจ้าอื่นๆ

อีกวิธีการลดราคาคือการลดราคาเมื่อสินค้าของเราเริ่มตกรุ่น หรือในเวลาที่เรามีสินค้าตัวใหม่ๆออกมาและต้องการขายสินค้าของเก่า หลายคนคงเคยเจอเวลาไปเดินห้างแล้วจะเจอป้ายลดราคาถึง 50% แต่สินค้าที่ลดนั้นไม่ใช้สินค้าที่ออกใหม่แต่อย่างใด เป็นอีกวิธีที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจในสินค้าที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมหรือได้รับความสนใจแล้วได้ และเป็นการช่วยระบายสินค้าค้างสต๊อกได้

แต่การจะใช้กลยุทธ์ในการลดราคาเพื่อกระตุ้นยอดขายนั้นจะต้องคำนึงจากหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งต้นทุน และความสมเหตุสมผล หาดลดราคามากไปจนแทบไม่ได้กำไรเลยก็คงไม่เป็นผลดีกับเราเท่าไหร่นัก


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line