วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

จริงหรือไม่? การกิน “อาหารแปรรูปพิเศษ” อาจเสี่ยงเป็นโรคสมองเสื่อม

by Smart SME, 5 สิงหาคม 2565

อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่มนุษย์ไม่สามารถขาดได้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน และด้วยวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีทำให้อาหารถูกพัฒนาสามารถเก็บได้นานมากขึ้นในลักษณะของการแปรรูป

แต่อีกด้านหนึ่ง แม้เทคโนโลยีเกี่ยวกับอาหารจะก้าวหน้า ก็มีความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้บริโภคเช่นกัน หลังผลการศึกษาออกมาระบุว่า อาหารแปรรูปพิเศษมีความเสี่ยงต่อร่างกายที่จะนำมาสู่ความผิดปกติในเรื่องของความรู้ ความเข้าใจ โดยเฉพาะสมองเสื่อม

การศึกษาดังกล่าวถูกตีพิมพ์ใน Neurology โดยมีการเลือกอาหารแปรรูปทดสอบ ประกอบด้วย มันฝรั่งทอด, น้ำอัดลม, ขนมขบเคี้ยว, ไอศกรีม, เครื่องปรุงรส เช่น ซอสมะเขือเทศ และมายองเนส เป็นต้น ซึ่งผลการศึกษาเป็นการเก็บกลุ่มตัวอย่างที่อยู่ในสหราชอาณาจักรมากกว่า 72,000 คน และมีอายุมากกว่า 55 ปี ผ่านพฤติกรรมการรับประทานอาหาร เป็นระยะเวลา 4 ปี

ผลการศึกษา พบว่า การบริโภคอาหารแปรรูปพิเศษเพิ่มขึ้น 10% ในแต่ละวัน มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น 25% กลับกันหากลดการบริโภคอาหารแปรรูปพิเศษลง 10% ก็จะทำให้สภาวะโรคสมองเสื่อมลดลง 19%

ทั้งนี้ การศึกษาที่เกิดขึ้นนำมาสู่การสร้างความตระหนักรู้ให้กับการบริโภคอาหารของผู้คนอย่างระมัดระวังมากขึ้น โดยการรับประทานยังคงทำได้อยู่ แต่ควรอยู่ในปริมาณที่พอดี เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อร่างกายในอนาคตข้างหน้า

ที่มา: nbcnews


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line