วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ไบเดนสั่งลุย ลงนาม กฎหมายสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตชิป หวังกลับขึ้นเป็นเบอร์ 1

by Smart SME, 12 สิงหาคม 2565

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ลงนาม ใน กฎหมาย CHIPS and Science Act ซึ่งมีเป้าหมายกระตุ้นศักยภาพทางการแข่งขันของ สหรัฐ ต่อประเทศจีน ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ที่ทั่วโลกประสบปัญหาขาดแคลนมาระยะหนึ่ง โดยกฎหมายฉบับนี้จะรวมถึงการลงทุน 52,000 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการวิจัยและการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในสหรัฐ และนักวิเคราะห์เชื่อว่ากฎหมายฉบับนี้จะช่วยให้สหรัฐเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับประเทศที่ครองตลาดอย่าง จีน ได้

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่าสหรัฐต้องเป็นผู้นำโลกในด้านการผลิตชิปคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ผ่านกฎหมายฉบับดังกล่าว และนี่คือผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติ ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องชิปเท่านั้นแต่รวมไปถึงเรื่องวิทยาศาสตร์ด้วย ผู้นำสหรัฐฯ ได้กล่าวเสริมอีกว่า สหรัฐฯ เคยเป็นเบอร์ 1 ของโลกในด้านการวิจัยและพัฒนา แต่ในปัจจุบันลงมาอยู่ที่อันดับ 9 แต่จีนที่เคยอยู่ในอันดับ 8 ตอนนี้ก้าวขึ้นมาอยู่อันดับ 2 แล้ว

โดยเมื่อในปี 1990 สหรัฐฯ เคยมีสัดส่วนการผลิตชิปสูงถึง 37% ซึ่งในปัจจุบันลดลงเหลือเพียง 12% ของกำลังการผลิตทั่วโลก เนื่องจากในหลายๆประเทศต่างเสนอผลประโยชน์จูงใจให้กับบรรดาผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในประเทศนั้น ๆ และในปัจจุบัน จีนได้ครองส่วนแบ่งสูงสุดในตลาดชิปคอมพิวเตอร์โลก ที่ 24% ไต้หวัน (21%) เกาหลีใต้ (19%) และญี่ปุ่น (13%) ตามลำดับ

ที่มา : asia.nikkeivoanews

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line