วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ตอนจบจะเป็นอย่างไร? 5 ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขอขึ้นราคาเป็น 8 บาท แต่พาณิชย์บอกยังไม่อนุมัติ

by Anirut.j, 16 สิงหาคม 2565

หากพูดถึงอาหารที่มีอยู่แทบทุกครัวเรือน ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด คงหนีไม่พ้น “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี ด้วยราคาที่เข้าถึงง่าย และมีขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่เทน้ำร้อน รออีกประมาณ 5-6 นาที ก็สามารถรับประทานได้เลย

แต่ด้วยสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในปัจจุบัน ทั้งในเรื่องพลังงาน, เงินเฟ้อ ตลอดจนความขัดแย้งระหว่างประเทศ ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ธุรกิจต่าง ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่นเดียวกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ไม่พ้นจะโดนผลกระทบในการดำเนินธุรกิจเหมือนกัน

หากยังจำกันได้ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เราจะได้ข่าวการผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จขอปรับขึ้นราคาสินค้า เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นจึงทำให้บริษัทไม่สามารถฝืนแบกรับได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อมีข่าวนี้ออกมาทีไร กระทรวงพาณิชย์ก็จะออกมาย้ำทุกครั้งว่าไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะอยู่ในกลุ่มของสินค้าควบคุม และจำเป็นต้องพิจารณาให้ละเอียดถี่ถ้วนเพื่อให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน

ล่าสุด ต้องจับตาดูกันอีกครั้ง เมื่อผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 แบรนด์ ได้แก่ มาม่า ไวไว ยำยำ นิชชิน และซื่อสัตย์ ลงนามหนังสือร่วมกันเพื่อขอให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เร่งพิจารณาการปรับขึ้นราคาสินค้าซองละ 2 บาท เป็น 8 บาท เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น แป้งสาลี, น้ำมันปาล์ม, บรรจุภัณฑ์พลาสติก ซึ่งไม่มีทีท่าว่าจะลดลง เหล่านี้มีความเสี่ยงที่ผู้ผลิตจะขาดทุน และมีการระบุเพิ่มตอนนี้ว่าผู้ผลิตบางรายเริ่มขาดทุนแล้ว

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า การพิจารณาอนุญาตปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นจะพิจารณาเป็นราย ๆ โดยอยู่บนหลักการวิน-วิน โมเดล ที่ผู้ผลิตยังคงไปต่อได้ และผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งกรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่อง และยอมรับว่าต้นทุนบางรายการมีการปรับตัวสูงขึ้นจริง จากปัญหาทั้งโควิด-19 และวิกฤตพลังงาน ตอนนี้อยู่ระหว่างพิจารณาอย่างรอบด้านเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

สำหรับเรื่องนี้ หากมองภาพรวมก็เห็นใจทั้งสองฝั่ง คือ ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และกระทรวงพาณิชย์อยู่ไม่ใช่น้อย เพราะที่ผ่านมาทางผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้ความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้ามาตลอด แน่นอนว่าด้วยต้นทุนที่เพิ่มสูงย่อมส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทผู้ผลิต ดังนั้น การขอปรับขึ้นราคาจึงเป็นทางออกให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไป ด้านกระทรวงพาณิชย์ หากอนุมัติให้มีการปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สิ่งที่ตามมาคือการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่ทุกวันนี้สินค้าอุปโภค-บริโภค ต่างขึ้นราคา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line