วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

ญี่ปุ่นเรียกร้องให้คนหนุ่มสาวดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

by Anirut.j, 22 สิงหาคม 2565

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดตัวแคมเปญที่มีชื่อว่า “Sake Viva!” หรือสาเกจงเจริญ โดยจะเปิดรับไอเดียความคิดเห็นให้ประชาชนอายุระหว่าง 20-39 ปี เสนอวิธีที่จะทำอย่างไรเพื่อกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น หลังพบว่ากลุ่มคนในอัตรานี้มีจำนวนการดื่มลดน้อยลง

จุดเริ่มต้นของไอเดียมาจากหน่วยงานจัดเก็บภาษีแห่งชาติญี่ปุ่น (National Tax Agency) ที่พบข้อมูลว่าคนรุ่นใหม่ดื่มแอลกอฮอล์ลดน้อยลงทำให้ส่งผลต่อการจัดเก็บภาษีที่ลดลงตามไปด้วย อ้างอิงข้อมูลจาก The Japan Times เผยว่ารัฐบาลญี่จัดเก็บภาษีรายได้จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ 1.1 ล้านล้านเยนในปี 2020 โดยเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าในปี 2016 คิดเป็น 13% สอดคล้องกับยอดขายเบียร์ที่ลดลงเช่นกัน โดยในปี 2021 ยอดขายเบียร์ของญี่ปุ่นลดลง 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับรายละเอียดของแคมเปญนี้ต้องการให้ผู้ร่วมแข่งขันเสนอโปรโมชัน, การสร้างแบรนด์ ตลอดจนแผนที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อกระตุ้นยอดขายให้มีการบริโภคมากขึ้น โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในญี่ปุ่นลดลงมาจากปัญหาการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ, อัตราการเกิดที่ลดลง และไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปหลังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

แม้ว่าแคมเปญ “Sake Viva!” จะได้รับการเสนอไอเดียแหวกแนวบนโลกออนไลน์ เช่น นักแสดงชื่อดังที่เสนอให้มีพนักงานต้อนรับเสมือนจริงในดิจิทัลคลับ แต่อีกด้านหนึ่งแคมเปญ “Sake Viva!” กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์เพราะเป็นการส่งเสริมนิสัยที่ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยการหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องที่ดี ไม่ใช่มาส่งเสริมให้การดื่มเพิ่ม


ทั้งนี้ ผู้แข่งขันมีเวลาถึงสิ้นเดือนกันยายนที่จะนำเสนอไอเดีย โดยแผนที่ดีที่สุดจะได้รับการพัฒนา ข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญ ก่อนจะนำเสนอในขั้นตอนสุดท้ายจะนำเสนอในเดือนพฤศจิกายนต่อไป

ที่มา: bbcfortune


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line