วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

“Food Passion พร้อมร่วมมือ สคช. พัฒนากำลังคนในสถานประกอบการ ใช้คุณวุฒิวิชาชีพในการบริหารงานบุคคลเต็มรูปแบบ ต่อยอดสู่ปริญญาทางอาชีพ

by Smart SME, 23 สิงหาคม 2565

บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เจ้าของแบรนด์ดัง บาร์บีคิวพลาซ่า, จุ่มแซบฮัท, ฌานา, โภชา และ หมูทอดกอดคอ โดยนายวิชชุพันธ์ จันทร์มณี ผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลและผู้อำนวยการศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น เข้าร่วมหารือกับนายพิริยพงศ์ แจ้งเจนเวทย์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมมาตรฐานอาชีพ

 

 

พร้อมเป็นพันธมิตรกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ในการพัฒนากำลังคนในสถานประกอบการ โดยพร้อมให้สถาบันฯ ศึกษาเพื่อยอมรับกระบวนการพัฒนาและประเมินลูกจ้างในสถานประกอบการ สู่การได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ในสาขาอาชีพต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับการยกระดับคุณวุฒิของกำลังแรงงาน เช่น อาชีพผู้ประกอบอาหารในร้านอาหาร อาชีพผู้จัดการร้าน อาชีพผู้ช่วยผู้จัดการร้าน อาชีพพนักงานร้าน รวมไปถึงอาชีพโลจิสติกส์ อาชีพด้านการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ที่พร้อมให้พนักงานของ Food Passion ทั่้งที่อยู่ในร้านอาหาร ในครัวกลาง ในสำนักงาน สู่การได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ และใช้กลไกกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ เพื่อการยอมรับในการเพิ่มรายได้ เลื่อนตำแหน่ง กำหนดอัตราเงินเดือน เปิดโอกาสพนักงานที่มีความสามารถแต่ขาดโอกาสไม่มีวุฒิการศึกษา ได้โอกาสที่ทัดเทียมด้วย “คุณวุฒิวิชาชีพ: คุณวุฒิสำหรับคนทำมาหากิน”

 

 

ฟู้ดแพชชั่น เป็นผู้นำธุรกิจร้านอาหารชั้นนำในไทย มีแบรนด์เรือธงอย่าง บาร์บีคิวพลาซ่า ที่ครองใจคนไทยมายาวนานกว่า 35 ปี จุ่มแซบฮัท ฌานา หมูทอดกอดคอ และเรดซัน เป็นผู้นำองค์กรอันดับ 1 “องค์กรแห่งความสุข” คว้ารางวัล Thailand Most Admird Commpany 2021 ด้านนวัตกรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม และการให้บริการเป็นเลิศจากนิตยสารแบรนด์เอท และ HR Asia Award 2021 สุดยอดองค์กรด้านการบริหารงานทรัพยากรบุคคล ระดับภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะเรื่องความผูกพันที่พนักงานมีต่อองค์กรได้อย่างชัดเจน โดยมีค่าคะแนนด้าน Engagement ของพนักงานสูงกว่าคะแนนค่าเฉลี่ยของบริษัทโดยทั่วไป ซึ่งการร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ โดยทางฟู้ดแพชชั่น พร้อมเข้าสู่กระบวนการกระบวนการพัฒนาบุคลากรของ Food Passion ที่สามารถพิจารณายอมรับสู่การได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ เป็น Career Path ของ Food Passion โดยทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพจะทำการวิเคราะห์งานตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน พร้อมสู่การพิจารณายอมรับสู่คุณวุฒิวิชาชีพภายใต้แนวทางการเชื่อมโยงด้วยกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) สามารถนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบอาชีพได้อย่างชัดเจน ส่งเสริมให้สถานประกอบการเป็นผู้นำการพัฒนาและเพิ่มคุณวุให้กำลังแรงงานโดยใช้คุณวุฒิวิชาชีพ รวมถึงการขยายผลสู่กลุ่มอาชีพตลอด Supply Chain ของ Food Passion เพื่อให้คุณวุฒิวิชาชีพเป็น “ปริญญาทางอาชีพ” ให้ได้ทัดเทียมตามความสามารถและทักษะของกำลังแรงงานไทยต่อไป นอกจากนี้ กลไกเครื่องมือของสถาบันฯ เช่น กระบวนการส่งเสริมการฝึกอบรมตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อพัฒนากำลังคนในสถานประกอบการ นำไปสู่การเพิ่มทักษะกำลังแรงงานได้อย่างยั่งยืน

 

 

ทางด้านนายวิชชุพันธ์ จันทร์มณี ผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลและผู้อำนวยการศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น
มองว่าความร่วมมือนี้นับเป็นประโยชน์อย่างมากกับพนักงานในฟู้ดแพชชั่น กว่า 3,000 คน ที่จะยกระดับได้รับคุณวุฒิวิชาชีพตรงตามประสบการณ์และทักษะที่มี เป็นการสร้างความภาคภูมิใจและบริษัทสามารถให้ผลตอบแทนได้ตามศักยภาพการทำงาน ซึ่งตรงตามนโยบายด้านการพัฒนาบุคลากรของบริษัทเป็นอย่างยิ่ง เพิ่มโอกาสขยายผลจากที่บริษัท กำลังดำเนินการศูนย์การเรียนรู้ฟู้ดแพชชั่น โดยเฉพาะในเร็วๆนี้ ทางฟู้ดแพชชั่นมีแผนนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การพัฒนาบุคลากรจึงถือว่าเป็นการดำเนินการ CSR in Process มุ่งเน้นการส่งเสริมให้พนักงานได้เพิ่มคุณวุฒิ ด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ และยอมรับการเทียบเท่าของคุณวุฒิวิชาชีพและคุณวุฒิการศึกษา ภายใต้หลักการของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ National Qualification Framework ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อ 18 เมษายน 2560 มาสู่การปฏิบัติจริงในสถานประกอบการ เพิ่มโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แรงงานที่มีโอกาสพัฒนาผ่านสถานประกอบการ ให้ได้มีโอกาสทางอาชีพและทางการศึกษาที่เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของตนเองต่อไป

 

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line