วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

ผู้ประกอบการทำธุรกิจแล้วล้มเหลว ไม่ประสบความสำเร็จ เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

by Smart SME, 26 สิงหาคม 2565

โดยปกติทั่วไปแล้วผู้ประกอบการที่เป็น SME คนตัวเล็ก ก่อนช่วงที่จะเกิดโควิด -19 หรือเกิดสงครามการค้าอะไรต่าง ๆ ตามบันทึกของสถาบันการเงินแล้ว ในหนึ่งปีจะมีความล้มเหลวประมาณ 8% 5 ปีผ่านไป ก็จะมีธุรกิจล้มเหลว เหลืออยู่ประมาณ 60%

แต่ช่วงทุกข์ยากของธุรกิจและท้าทายลักษณะอย่างนี้ อัตราการเพิ่มที่จะทำธุรกิจไม่สำเร็จก็เพิ่มขึ้นมาก ก็มีผู้เชี่ยวชาญและข้อมูลที่อ้างอิงจากหลายแหล่งก็สูงถึงประมาณ 20% ถ้าเป็นแบบนี้ก็คงไม่มีใครประสบความสำเร็จ แต่ก็มีคนทำวิจัยศึกษาว่ามีธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่เรียกว่าขายของได้ กู้เงินเป็น และมีความรู้ จะทำอะไรได้บ้าง ส่วนใหญ่ก็เห็นได้ชัดว่า จะมีการปรับตัวในการยืดหยุ่น หรือยืดหยุ่นในการปรับตัว นั่นหมายถึงการปรับตัวธุรกิจในเชิงที่เราเรียกว่ามีทัศนคติในการแก้ไขปัญหา

ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ส่วนใหญ่ที่ล้มเหลวก็ล้มเหลวจากตัวเรา เพราะเราพูดแต่ความทุกข์ยาก ปัญหาหนี้สิน ขายของไม่ได้ ไม่มีความรู้ กู้เงินไม่เป็น และโทษคนอื่น ไม่คิดที่จะปรับตัวเองในเชิงบวก ซึ่งเชิงบวกมีมิติให้เห็นอยู่ 2 มิติ

มิติแรก ถ้าให้ตรงกับหลักสุขอนามัย ถ้าเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความทุกข์ในช่วงโรคระบาด คือความน่าเชื่อถือของธุรกิจของเราที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกหรือลูกค้าของเราที่มาใช้บริการแล้วเราเป็นต้นเหตุของการติดเชื้อ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่ต้องเข้มงวดอย่างมาก

มิติสอง เป็นในเรื่องของการหาหนทางแก้ไขปัญหาเชิงบวก ซึ่งไม่ง่าย มันสะท้อนถึงหนทางหรือแนวทางแก้ปัญหา ส่วนใหญ่เราจะลดต้นทุน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ จำนวนพนักงานที่ลดลง หลายองค์กรโดยเฉพาะ ร้านอาหารหรือโรงแรม มีการลดพนักงานที่มีประสบการณ์น้อย และอีกอย่างที่สำคัญคือการปรับกระบวนการทำงาน

เพราะฉะนั้นแล้วจึงเป็นประสิทธิภาพพร้อม ๆ กับต้นทุนในการที่จะกลับคืนมา ที่ยกตัวอย่างร้านอาหารและโรงแรม เนื่องจาก 2 ธุรกิจนี้ได้รับผลกระทบมากในช่วงวิกฤต การบริหารแบบคนอบจึงควรนำมาใช้เป็นอย่างมาก ดูแลลูกค้าเหมือนคนในครอบครัว เอาใจเขามาใส่ใจเรา และอีกประการที่สำคัญมาก ก็คือการรับฟังข่าวสารภายนอกอย่างมีสติ รับฟังความคิดเห็นของคนอื่นอย่างเชิงบวก เน้นการตัดสินใจที่รวดเร็ว รอบคอบ เน้นหารทำงานในด้านสื่อสารให้ออกมาซื่อสัตย์ ถูกต้อง ทันเวลา ถูกกาลเทศะ การสื่อสารที่ดีทั้งภายในและภายนอกไม่ให้ขัดแย้งกัน จึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการต้องลงมือทำเอง ท้ายสุดก็เป็นเรื่องสำคัญของการตลาดเลย คือตัวผลิตภัณฑ์และบริการซึ่งต้องสร้างความแตกต่าง พัฒนาคุณภาพ ความปลอดภัย

สรุปแล้วธุรกิจคือการจัดการความไม่แน่นอน ความทุกข์ยาก ให้เป็นในเชิงบวกและมีความก้าวหน้า เพื่อให้ขายของได้


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line