วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

แค่ยิ้มโลกนี้สดใส! ญี่ปุ่นจ้างเด็กทารกให้ความสุขคนชรา แบ่งค่าตอบแทนเป็น “ผ้าอ้อม-นมผง”

by Smart SME, 11 กันยายน 2565

เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศญี่ปุ่นได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แน่นอนว่าด้วยสัดส่วนประชากรที่เพิ่มมากขึ้นทำให้การดูแลก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

บ้านพักคนชราน่าจะเป็นสถานที่ตอบโจทย์เรื่องนี้ และกลายเป็นธุรกิจที่คอยอำนวยความสะดวก ดูแลเอาใจใส่คนชราให้มีความสุขในชีวิตบั้นปลาย

บ้านพักคนชรา ‘Moyai Seiyukai’ ในจังหวัดฟุกุโอกะ ของประเทศญี่ปุ่น เกิดไอเดียแปลกใหม่ขึ้น โดย Gondo Kimie หัวหน้าบ้านพักคนชรา เล็งเห็นการที่พนักงานพาลูกหลานมาที่ทำงาน จึงต่อยอดสู่การเปิดรับสมัครเด็กน้อยที่มีอายุไม่เกิน 3 ปี เข้ามาทำงาน สร้างรอยยิ้มให้กับผู้สูงอายุ

Gondo Kimie สังเกตเห็นว่าผู้สูงอายุจะมีความสุขมาก ๆ เมื่อได้อยู่ใกล้เด็กน้อย โดยหน้าที่หลัก ๆ นั้น คือผู้ปกครองต้องพาเด็กมาได้ตามต้องการ และไปเดินเล่นกับผู้สูงอายุในบริเวณบ้านพัก ซึ่งจะได้รับค่าแรงเป็นผ้าอ้อม และนมผง เช่นเดียวกับผู้ปกครองก็จะได้เครื่องดื่ม และชาให้บริการขณะอยู่ในช่วงทำงาน

“ผู้สูงอายุไม่ค่อยยุ่ง หรือพูดคุยกับใคร รวมถึงไม่ค่อยยิ้ม แต่พอมีเด็กๆ เข้ามา พวกเขาได้เปลี่ยนไป มีชีวิตชีวา สดใสขึ้นอย่างชัดเจน เหมือนกับว่าเด็กน้อยเหล่านี้มีพลังลึกลับ” Kimie กล่าว

ทั้งนี้ บ้านพักคนชรา‘Moyai Seiyukai’ มีเหล่าคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย อยู่ในความดูแลจำนวน 120 คน (อายุตั้งแต่ 60-100 ปี) และในตอนนี้มีพนักงานตัวน้อยที่ถูกจ้างแล้วถึง 32 คน

 

ที่มา:
https://edition.cnn.com/2022/08/31/asia/japan-kitakyushu-nursing-home-babies-intl-hnk/index.html?fbclid=IwAR3A-lNAIAygBe2fQ0gXVALMYSDemy0Z7vWkunU5g1Y-yW-AuXITAYip-NA


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line