วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ชาวอินโดฯ ลุกฮือขึ้นประท้วง หลังรัฐบาลลดเงินอุดหนุนเชื้อเพลิง ทำราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 30%

by Anirut.j, 14 กันยายน 2565

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเตรียมจะทบทวนค่าแรงขั้นต่ำ และกฎหมายแรงงานอื่น ๆ หลังจากสหภาพแรงงานออกมาประท้วงทั่วประเทศต่อต้านการขึ้นราคาน้ำมัน

Joko Widodo ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ประกาศเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่ารัฐบาลจะลดเงินอุดหนุนน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลให้ราคาน้ำมันในประเทศเพิ่มขึ้น 30% นำมาสู่การประท้วงโดยคนงาน และนักศึกษาหลายเมืองทั่วประเทศ โดยการขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิงถูกกำหนดขึ้นเพื่อเร่งอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2015 เนื่องจากราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้น

Heru Budi Hartono หัวหน้าสำนักประธานาธิบดี ได้พบกับคนงานที่ประท้วงที่ทำเนียบประธานาธิบดีใจกลางกรุงจากาตาร์เพื่อหารือเกี่ยวกับความต้องการ โดยผู้ใช้แรงงานเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงสูตรที่รัฐบาลใช้กำหนดแรงงานขั้นต่ำประจำปี และเปลี่ยนแปลงกฎหมายการสร้างงาน

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงสั่นคลอนระบบเศรษฐกิจหลังจากมีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพียง 1.09% ในปี 2022 เท่านั้น

ด้าน Hermanto Ahmad เลขาธิการสหภาพแรงงาน KSPSI กล่าวว่าราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าจำเป็นอื่น ๆ โดย KSPSI ยังคงประท้วงไปจนกว่ารัฐบาลจะยกเลิกการขึ้นราคาน้ำมัน

ที่มา: bangkokpostreuters

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line