วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

อยากอยู่นานฟังไว้! งานวิจัยชี้การดื่มกาแฟหลายๆ แก้วต่อวันมีผลทำให้อายุยืนยาวขึ้น

by Anirut.j, 3 ตุลาคม 2565

“กาแฟ” เป็นเครื่องดื่มที่ใครหลายคนรู้จักกันดี และมักดื่มในแต่ละวันของการทำงาน โดยที่ผ่านมาเราได้เห็นงานวิจัย หรือจะเป็นข้อมูลทางวิชาการที่เผยแพร่สรรพคุณของการดื่มกาแฟ ซึ่งมีทั้งดื่มแล้วเป็นประโยชน์ และดื่มแล้วเกิดผลเสีย บางทีก็เกิดความสับสนว่าแท้จริงแล้วการดื่มกาแฟมีบทสรุปอย่างไร

สำหรับคนที่อยากมีอายุยืนยาว การดื่มกาแฟอาจเป็นคำตอบของเรื่องนี้ โดยผลการศึกษาใหม่ที่ถูกตีพิมพ์ใน European Journal of Preventive Cardiology พบว่าการดื่มกาแฟ 2-3 แก้วต่อวันส่งผลให้อายุขัยเพิ่มขึ้น และลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ ซึ่งประโยชน์เหล่านี้มองเห็นไม่ว่ากาแฟจะมีคาเฟอีน, กาแฟบด หรือกาแฟสำเร็จรูป อ้างอิงจากการวิเคราะห์นิสัยของผู้คนเกือบ 450,000 คน

“กาแฟบด กาแฟสำเร็จรูป และไม่มีคาเฟอีนสัมพันธ์กับการก่อให้เกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือด ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการบริโภคเล็กน้อยถึงปานกลางของกาแฟสำเร็จรูป และไม่มีคาเฟอีนถือเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี” Peter Kistler ผู้เขียนการศึกษานี้ กล่าว

นอกจากนี้การศึกษายังได้เสนอถึงความเชื่อมโยงระหว่างการบริโภคกาแฟที่ไม่รุนแรง และปัญหาหลอดเลือดหัวใจ, หัวใจล้มเหลว และโรคหลอดเลือดสมองตีบ โดยผู้เข้าร่วมไม่มีอาการป่วยเหล่านี้ที่การตรวจวัดพื้นฐาน รวมถึงการถามของนักวิจัยว่าพวกเขาดื่มกาแฟประเภทใดในแต่ละวัน

งานวิจัยชิ้นนี้ติดตามผู้เข้าร่วมเป็นเวลามัธยฐาน 12.5 ปี โดยระหว่างนั้น โรคหัวใจและหลอดเลือดได้รับการวินิจฉัยจากผู้เข้าร่วมมากกว่า 43,000 คน คิดเป็น 9.6% ของทั้งหมด ซึ่งผู้ที่ดื่มกาแฟ 2-3 แก้วต่อวันมีความเสี่ยงน้อยสุดในการเกิดโรค และผู้ที่ดื่มกาแฟบด, กาแฟสำเร็จรูป และกาแฟไม่มีคาเฟอีนมีโอกาสลดลง 20%, 9% และ 6% ตามลำดับ

ขณะที่ผู้ป่วยอีก 30,100 คน ถูกวินิจฉัยว่ามีภาวะหัวใจเต้นผิดปกติ แต่กาแฟบด และกาแฟสำเร็จรูปมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลงของการพัฒนาดังกล่าว โดยนักวิจัยค้นพบว่าการดื่มกาแฟมากขึ้นทำให้เกิดความแตกต่างสำหรับเงื่อนไขนี้ ซึ่งผู้ที่ดื่มวันละ 4-5 แก้ว มีความเสี่ยงน้อยที่สุด เช่นเดียวกับผู้ที่ดื่ม 2-3 แก้วก็มีความเสี่ยงลดลงเช่นกัน

เมื่อสิ้นสุดการศึกษา มีผู้เข้าร่วม 27,809 คน เสียชีวิต คิดเป็น 6.2% อย่างไรก็ตาม กาแฟทุกประเภทมีส่วนสัมพันธ์กับการเสียชีวิตจากสาเหตุต่าง ๆ ลดลง โดยการดื่ม 2-3 แก้วต่อวันได้รับผลประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ กาแฟบด, กาแฟไม่มีคาเฟอีน และกาแฟสำเร็จรูปเชื่อมโยงกับอัตราการเสียชีวิตลดลงคิดเป็น 27%, 14% และ 11# ตามลำดับ

ที่มา: cbsnews

 

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line