วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

หาคำตอบเสียงเพลงในร้านอาหาร มีผลต่อลูกค้าหรือไม่?

by Smart SME, 15 ตุลาคม 2565

อีกหนึ่งสิ่งที่สร้างความบันเทิงให้กับเราทุกคนได้ทุกเวลาคงหนีไม่พ้น “เสียงเพลง” ที่ให้ความบันเทิงได้ไม่แพ้สิ่งอื่นเลยด้วยและด้วยความที่เพลงนั้นสามารถฟังได้ในทุกสถานที่ ทั้งที่บ้าน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนอน หรือแม้แต่บนรถ และรวมไปถึงในร้านอาหาร

ซึ่งไม่แปลกที่เวลาเราไปในร้านอาหารหรือร้านค้าต่าง ๆ มักจะมีเสียงเพลงเปิดให้ฟังอยู่เสมอ เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้ารู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นร้านชาบูชื่อดังอย่าง “สุกี้ตี๋น้อย” ที่ชอบเปิดแต่เพลงอกหัก จนลูกค้าถึงกับพูดว่าเศร้าจนกินไม่ลงเลยทีเดียว แถมยังเป็นกระแสในโลกโซเชียลอยู่พักใหญ่

แต่การที่ในหลายๆแบรนด์เลือกเปิดเพลงแตกต่างกันออกไปนั้นเพราะเพลง นั้นมีผลต่อความรู้สึกของผู้ฟังและส่งผลต่อยอดขายของแบรนด์นั้น ๆ จริง ๆ มีผลสำรวจของ HUI Research กล่าวว่า การใช้เพลงที่เหมาะสมกับแบรนด์นั้นจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ได้มากถึง 15% เลยทีเดียว แต่หากแบรนด์ไหนเลือกใช้เพลงผิดแล้วละก็ อาจส่งผลให้ยอดขายตกได้ถึง 4% เลยทีเดียว

ยกตัวอย่างทำไมในร้านอาหารหลายร้านถึงนิยมใช้เพลงเศร้าเปิดในร้าน เพราะได้มีการศึกษาจากมหาวิทยาลัย University of Lincoln โดยทำการทดลองในกลุ่มตัวอย่างผู้หญิง 360 คน นักวิจัยจะให้กลุ่มตัวอย่างนึกถึงความทรงจำเศร้าๆ ก่อนพักสามนาที และเริ่มทานขนม ผลการศึกษาพบว่าการกินโดยไม่เปิดเพลงกลุ่มตัวอย่างจะกินขนมมากกว่าคือราว 8 กรัม ในขณะที่กลุ่มที่เปิดเพลงคลอไปด้วยมีแนวโน้มจะกินน้อยกว่ามากที่ 4-5 กรัม

คงต้องยอมรับว่าเสียงเพลงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสร้างบรรยากาศของคนทำร้านอาหารได้ รวมไปถึงยังให้ความบันเทิงกับลูกค้าได้อีกด้วย

ที่มา: sciencedirectfastcasual

 

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line