วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

คำแนะนำคนไทยก่อนเดินทางไปดูฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ต้องทำอย่างไร

by Anirut.j, 12 พฤศจิกายน 2565

ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์กำลังใกล้เข้ามาทุกที แน่นอนว่าด้วยทัวร์นาเมนท์ระดับโลกแบบนี้ ช่วงเวลาดังกล่าวย่อมมีคนต่างชาติเดินทางเข้ามากันเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การศึกษากฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

กรมการกงสุลได้ออกมาให้คำแนะนำคนไทยก่อนเดินทางไปกาตาร์ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง โดยแยกประเด็นดังต่อไปนี้

- ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน – 22 ธันวาคม 2565 ชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ากาตาร์จะต้องมีบัตร Hayya ซึ่งต้องลงทะเบียนล่วงหน้าที่ http://hayya.qatar2022.qa (ยกเว้นผู้ที่มีถิ่นพำนัก หรือมีใบอนุญาตทำงานในกาตาร์) และต้องปฏิบัติตามกฎหมายและหลักศาสนาอย่างเคร่งครัด

- ไม่ต้องแสดงหลักฐานการตรวจโควิดหรือเอกสารวัคซีน

-กาตาร์เป็นประเทศมุสลิม ซึ่งมีกฎระเบียบและหลักปฏิบัติตามหลักศาสนาที่เคร่งครัด ผู้ที่เดินทางไปกาตาร์ต้องศึกษากฏระเบียบ และแนวทางปฏิบัติต่าง ๆ ก่อนเดินทาง และยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงการฝ่าฝืนหรือกระทำความผิด ซึ่งอาจมีบทลงโทษรุนแรง อาทิ งดการนำเข้าหมูหรืออาหารที่มีส่วนประกอบของหมู เครื่องแอลกอฮอล์ และยาเสพติดหรือยาที่มีส่วนผสมของสารเสพติด การแต่งกายสุภาพ การแสดงออกต่อสตรีอย่างเหมาะสมในที่สาธารณะ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ

-หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ทะเลาะวิวาท หรือเหตุรุนแรง และเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อต้องอยู่ในสถานที่ที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก รวมทั้งเก็บรักษาทรัพย์สินมีค่า และเอกสารการเดินทางให้ปลอดภัยอยู่เสมอ

-หากประสบเหตุตกทุกข์ได้ยาก หรือได้รับความเดือดร้อนให้ขอความช่วยเหลือติดต่อ สถานเอกอัครราชทูตกรุงโดฮา +974 5557 8760

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line