วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

ไม่มีแผ่ว! “ทุเรียนไทย” ครองใจผู้บริโภคชาวจีน ปี 2021 มีมูลค่าส่งออก 1.21 แสนล้านบาท เกือบ90% ส่งมาที่จีน

by Anirut.j, 7 ธันวาคม 2565

เป็นที่ทราบกันดีว่าหนึ่งในสินค้าส่งออกของไทยที่ได้รับความนิยมลำดับต้น ๆ ของผู้บริโภคชาวจีน คงหนีไม่พ้นทุเรียน โดยการบริโภคทุเรียนส่วนใหญ่ยังคงต้องพึ่งพาการนำเข้า ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศไทย

ข้อมูลการส่งออกชี้ชัดให้เห็นว่า ในปี 2021 การส่งออกทุเรียนสดจากไทนมีมูลค่าสูงถึง 3.49 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.21 แสนล้านบาท) ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกือบ 90% ถูกส่งขายมายังประเทศจีน แน่นอนว่า “ทุเรียน” คือหนึ่งในผลไม้ยอดนิยมของผู้บริโภคชาวจีนตลอดไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับผลไม้นำเข้าทั้งหมด

สำนักข่าวซินหัวได้สัมภาษณ์เจียงหาน ซึ่งมีความชื่นชอบในรสชาติของทุเรียนมาตั้งแต่ปี 2019 กล่าวว่าธุรกิจจัดเลี้ยงในฉงชิ่งที่เธออาศัยอยู่ มองทุเรียนเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผลิตภัณฑ์ของพวกเขา เพราะสามารถนำมาแปรรูปเป็นสินค้าที่มีความหลากหลาย เช่น เค้ก, ไอศกรีม, พิซซ่า และอื่น ๆ นอกเหนือจากทุเรียนสด

เช่นเดียวกับ พานอวิ๋น เจ้าของร้านผลไม่ในฉงชิ่ง ก็รับรู้กระแสความนิยมของทุเรียน จากเมื่อก่อนที่ขายทุเรียนอบแห้งเป็นหลัก มาวันนี้ต้องเติมสต๊อกจากตลาดค้าส่ง เนื่องจากผู้บริโภคชื่นชอบทุเรียนสดมากขึ้นเรื่อย ๆ

ด้านเกษตรกรไทยต่างได้รับประโยชน์จากการค้าทุเรียนไม่แพ้กัน โดยณัฐกฤษฏ์ โอฬารหิรัญรักษ์ เกษตรกรจังหวัดจันทบุรี พูดย้อนไปถึงอดีตที่การขายทุเรียนต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวท้องถิ่นเป็นหลัก และขาดช่องทางการขาย แต่เมื่อมาร่วมมือกับหงจิ่ว ฟรุตในปี 2019 ทำให้มีช่องทางที่มั่นคง และขายได้ในราคาดี

ที่มา: xinhuathai

#Smartsme #ทุเรียนไทย #ทุเรียน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line