วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

7 ขั้นตอนตั้งค่า Google Analytics ให้กับธุรกิจของคุณ

by Anirut.j, 25 กุมภาพันธ์ 2566

ช่องทางออนไลน์กลายเป็นช่องทางสำคัญที่คนทำธุรกิจในยุคปัจจุบันจำเป็นต้องมี นอกจากแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์แล้ว เว็บไซต์ก็เป็นที่สิ่งที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ เพราะการมีเว็บไซต์ก็เหมือนกับเป็นสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ คนซื้อรู้ว่ามีตัวตนอยู่จริง

แต่การมีแค่เว็บไซต์เฉย ๆ ดูจะไม่มีความหมาย ถ้าผู้ประกอบการไม่ได้ใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ เพราะเราสามารถใช้ข้อมูล เก็บสถิติจากคนเข้าเว็บไซต์ผ่านเครื่องมือที่ชื่อว่า Google Analytics ที่จะทำให้เข้าใจลูกค้า ได้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ วัดผลได้อย่างแม่นยำ

เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาดูวิธีตั้งค่า Google Analytics ให้กับธุรกิจของคุณ ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

1.สร้างบัญชี Google Analytics

ขั้นตอนแรกในการเชื่อมต่อ Google Analytics กับเว็บไซต์ของคุณคือการสร้างบัญชี โดยให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Google Analytics และลงทะเบียนด้วยบัญชี Google ของคุณ หากไม่มีบัญชี Google คุณสามารถสร้างได้

2.ตั้งค่าคุณสมบัติ

เมื่อคุณสร้างบัญชีเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการตั้งค่าคุณสมบัติ ซึ่งจะเป็นเว็บไซต์ หรือแอปฯ บนอุปกรณ์ที่คุณต้องการติดตาม หากต้องการตั้งค่าใหม่ให้คลิกที่ “Admin” แล้วคลิก “Create Property” หลังจากนั้นทำตามคำแนะนำเพื่อใส่รายละเอียดเว็บไซต์ของคุณ

3.รับโค้ดติดตาม

หลังจากที่คุณตั้งค่าใหม่แล้ว คุณจะต้องได้รับโค้ดติดตามของคุณ โดยโค้ดติดตามของคุณเป็นส่วนย่อยของโค้ดเฉพาะที่คุณจะเพิ่มลงในเว็บไซต์ของคุณเพื่อเริ่มติดตามผู้เยี่ยมชม

หากต้องการรับรหัสติดตามให้คลิกปุ่ม "Tracking Info" และเลือก "Tracking Code"

4.เพิ่มรหัสติดตามลงบนเว็บไซต์

เมื่อคุณมีรหัสติดตามแล้วก็ถึงเวลาเพิ่มลงในเว็บไซต์ของคุณ โดยวิธีการเพิ่มโค้ดติดตามของคุณขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มที่คุณสร้างเว็บไซต์ โดยแพลตฟอร์มส่วนใหญ่สามารถเพิ่มข้อมูลโค้ดในส่วนหัวหรือส่วนท้ายของเว็บไซต์ของคุณ

ตัวอย่าง หากคุณใช้ WordPress สามารถเพิ่มรหัสติดตาม โดยไปที่ Appearance > Editor แล้วเลือกไฟล์ header.php วางโค้ดของคุณไว้หน้าแท็กปิด และบันทึกการเปลี่ยนแปลง

5.รอให้ข้อมูลเริ่มเติมข้อมูล

หากจากเพิ่มโค้ดติดตามลงในเว็บไซต์ของคุณแล้ว อาจใช้เวลา 24 ชั่วโมงก่อนที่ข้อมูลจะเริ่มเติมในบัญชี Google Analytics เมื่อข้อมูลเริ่มปรากฏ คุณสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าชมเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็น จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์, ระยะเวลาที่อยู่บนเว็บไซต์ และหน้าเพจไหนบนเว็บไซต์ได้รับความนิยมมากที่สุด

6.ตั้งเป้าหมาย

การตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มมูลค่าสูงสุดที่ได้รับจาก Google Analytics โดยเป้าหมายคือการกระทำเฉพาะที่คุณต้องการให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ เช่น อาจจะเป็นการซื้อ หรือกรอกแบบฟอร์มติดต่อ

สำหรับการตั้งเป้าหมายใน Google Analytics ให้คลิก "Admin" เลือก "Goals" โดยสามารถสร้างเป้าหมายใหม่ และกำหนดพารามิเตอร์ของสิ่งที่คุณต้องการติดตามได้

7.มอนิเตอร์วิเคราะห์ข้อมูล

เมื่อคุณตั้งค่าโค้ดติดตาม และเป้าหมายแล้ว ก็ถึงเวลาตรวจสอบวิเคราะห์ข้อมูลของคุณ โดย Google Analytics สามารถให้ข้อมูลที่ช่วยต่อการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ได้แก่

• จำนวนผู้เยี่ยมชม: สิ่งนี้จะบอกจำนวนผู้คนที่เยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ
• Bounce rate: สิ่งนี้จะบอกถึงเปอร์เซ็นต์ของผู้ชมที่ออกจากเว็บไซต์ของคุณหลังจากดูเพียงหน้าเดียว
• Average session duration: สิ่งนี้จะบอกคุณว่าผู้ชมอยู่บนเว็บไซต์นานเท่าไหร่
• Pages per session: สิ่งนี้จะบอกว่าคุณมีกี่หน้า, ค่าเฉลี่ย, ผู้เยี่ยมชมกำลังดูระหว่างเซสชัน

Google Analytics เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สำคัญสำหรับคนที่ทำธุรกิจในช่องทางออนไลน์ มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ที่จะได้ข้อมูลเชิงลึกทั้งในด้านสถิติ พฤติกรรมของคนเข้าเว็บไซต์เพื่อที่จะมาปรับปรุง พัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ที่มา: entrepreneur


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line