วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

วิสาหกิจชุมชนหมากพร้าว ผู้พลิกฟื้นชุมชนด้วยพันธมิตร และการวาง Business Strategy

by Smart SME, 7 เมษายน 2566

เปิดแนวคิดการสร้างวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็งและยั่งยืน กับ “วิสาหกิจชุมชนหมากพร้าว” ผู้พัฒนาแบรนด์หมากพร้าว สินค้าความงามที่เริ่มต้นจากกลุ่มคน 14 คน กับเงินทุนเพียง 4,700 บาท

 


คุณเจี๊ยบ ยุพิน ด้วงไพรี ประธานวิสาหกิจชุมชนหมากพร้าว เล่าว่า ตนเองเคยรับราชการครูมาก่อน และได้ทำธุรกิจส่วนตัวควบคู่ไปด้วย และได้รับผลตอบรับที่ดีมาก จึงตัดสินใจลาออกจากราชการ แต่เนื่องจากต่อมาเจอวิกฤติเศรษฐกิจ “ต้มยำกุ้ง” ทำให้ธุรกิจไปต่อไม่ไหว จึงเลิกและกลับมาอยู่ที่จังหวัดพัทลุง ระหว่างนั้นได้มีโอกาสทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับคนในชุมชน และได้ไปศึกษาดูงานโครงการโอทอป นวัตวิถีของชุมชนต่าง ๆ แล้วเกิดแรงบันดาลใจในการต่อยอดธุรกิจ ปี 2562 จึงรวมกลุ่มกับชาวบ้าน 14 คน ของตำบลเขาปู่ อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง พร้อมระดมทุนได้จำนวน 4,700 บาท เพื่อก่อตั้งวิสาหกิจชุมชนหมากพร้าว โดยเริ่มต้นจากการนำผลผลิตทางการเกษตรของชุมชนที่ขายไม่ได้ราคาในเวลานั้นมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น มะพร้าว ข้าวสังข์หยด พร้อมผสานด้วยสมุนไพรอย่างมะกรูด อัญชัน ขมิ้น มะขาม ราน้ำ ปุดช้าง ภายใต้การให้องค์ความรู้ในการพัฒนาสินค้าจากหน่วยงานต่าง ๆ กระทั้งปี 2565 มีชาวบ้านมาร่วมวิสาหกิจชุมชนเพิ่มขึ้น รวมแล้วกว่า 34 คน

 


ด้วยช่วงเริ่มต้นเงินทุนที่มีได้มากพอต่อการสร้างธุรกิจ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนหมากพร้าวจึงได้ร่วมกันเขียนแผนธุรกิจเพื่อไป Pitching กับหลายหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง จนได้รับทุนสนับสนุนมากเพียงพอต่อการสร้างสถานที่ผลิตสินค้า ลงทุนอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยได้รับมาจากหน่วยงานดังนี้

1. โครงการการพัฒนานวัตกรรมกระบวนการการผลิตและแปรรูปน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์เพื่อสุขภาพและความงาม เป็นโครงการนวัตกรรมเพื่อสังคม ประจำปี 2562 (SID)

2. การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์เพื่อสุขภาพและความงาม โดยนำเทคโนโลยีมาใช่ในการพัฒนากระบวนการผลิตการจัดการและการแปรรูป ปี 2563 จากกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (วทน.)

3. การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์เพื่อสุขภาพและความงาม โดยนำเทคโนโลยีมาใช่ในการพัฒนากระบวนการผลิตการจัดการและการแปรรูป ปี 2564 จากกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (วทน.)

4. โครงการออมสินยุวพัฒรักษ์ถิ่น ประจำปี 2563


5. ปี 2564 ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากอุตสาหกรรมจังหวัดพัทลุง
นอกจากนี้ยังได้รับทุนจากโครงการธุรกิจปันกัน โครงการคูปองวิทย์ โครงการ 1 ชุมชน 1 ผลิตภัณฑ์ โครงการเครือข่ายองค์ความรู้ KBO โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน ฯลฯ

 



จุดเด่นแบรนด์หมากพร้าว คือการนำมะพร้าวอินทรีย์ปลอดสารพิษที่รับซื้อจากชุมชน มาผลิตเป็นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นในขั้นตอนมาตรฐาน อย. เพื่อให้ได้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นสำหรับรับประทานที่ช่วยบำรุงจากภายใน พร้อมทั้งนำไปใช้เป็นวัตถุดิบหลักเพื่อพัฒนาสินค้าอื่น ๆ อาทิ แชมพู ครีมนวดผม ครีมอาบน้ำ สครับ เซรั่มบำรุงผิว เซรั่มบำรุงผม ซึ่งจะช่วยรักษาความชุ่มชื้น ลดผิวแห้ง แตก ลอก เป็นขุย ลดอาการผื่นแพ้ แสบคันตามผิวหนัง โดยขายราคาเพียง 100 – 350 บาท กับความคุ้มค่าคุ้มราคาที่การันตีด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน, รางวัลวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัดปี 2565 และสินค้า OTOP

 


ขณะนี้ทางแบรนด์มีช่องทางการขายทั้งออนไลน์และหน้าร้านขายของฝากชั้นนำ เช่น ศูนย์ OTOP โลตัสพัทลุง สวนเดอลอง ร้านกระจูดวรรณี สวนต้นน้ำ และร่วมออกบูธตามงานเทศกาลต่าง ๆ สามารถทำยอดขายได้อยู่ที่หลักหมื่นบาทต่อเดือน ความภาคภูมิใจคือการมีส่วนช่วยให้คนในชุมชนมีช่องทางสร้างอาชีพสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ผ่านการรับซื้อวัตถุดิบจากชาวบ้าน การจ้างงาน และการปันผลให้สมาชิกวิสาหกิจชุมชนอย่างเป็นธรรม และยังนำไปใช้เองเพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้อีกด้วย

 


สิ่งที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอดมาถึงวันนี้ มองว่ามาจากความมุ่งมั่นตั้งใจ ความซื่อสัตย์ ความสามัคคีกันของสมาชิกวิสาหกิจชุมชนหมากพร้าว และการหมั่นหาความรู้เพื่อพัฒนาสินค้าอยู่ตลอดเวลา ส่วนใครที่ต้องการสร้างวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็ง ควรเริ่มจากผู้นำที่ต้องมีใจรัก มีความคิดเปิดกว้าง และพร้อมเสียสละ เพราะเมื่อตัดสินใจทำแล้วก็ต้องทำให้ดีที่สุด

 


แน่นอนว่าธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น ส่วนสำคัญมากในทุกก้าวของการเติบโต คือการมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ดี ซึ่ง “วิสาหกิจชุมชนหมากพร้าว” มีธนาคารออมสินคอยเป็นที่ปรึกษา จากการได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ GSB Step & Boost up ทำให้สามารถพัฒนาธุรกิจได้ครบทุกมิติและพึ่งพาตนเองได้ เช่น ความรู้ทั้งด้านการตลาดออนไลน์ การพัฒนาสินค้า และการช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก ที่สำคัญยังมี “สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” เป็นแหล่งเงินทุนให้ธุรกิจเติบโตและเดินหน้าต่อไปได้

“สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” ให้วงเงินกู้ได้รายละเกินกว่า 1,000,000 บาทขึ้นไป ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3fvJlVT

สนใจวิสาหกิจชุมชนหมากพร้าว ติดต่อคุณเจี๊ยบ ยุพิน ด้วงไพรี โทร 089 597 0357 อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง หรือสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่หมากพร้าว LINE Official Account: @127ukzxx

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line