วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

“ก๋วยเตี๋ยว” อาหารยอดฮิตที่ถูกค้นหา-ขายดีมากที่สุดบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรีปี 2023

by Anirut.j, 25 กรกฎาคม 2566

ข้อมูลจาก LINE MAN Wongnai เผยถึงภาพรวมของธุรกิจร้านอาหารในช่วงครึ่งปี 2023 พบว่ามีจำนวนร้านเปิดใหม่คิดเป็น 680,190 ร้าน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มี 598,693 ร้าน คิดเป็น 13.6% โดยร้านอาหารที่เปิดใหม่เติบโตสูงสุด ได้แก่ ร้านอาหารเช้า (แซนด์วิช), ร้านอาหารจีน และร้านสุกียากี้ ชาบู แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลคือแม้ร้านอาหารใหม่มีจำนวนมาก แต่ก็มีการปิดตัวลงมากเช่นเดียวกัน โดยมีร้านอาหารคิดเป็น 50% ที่ปิดตัวลงภายในปีแรก และอีก 65% ที่ปิดตัวลงภายใน 3 ปี

สำหรับปัญหากลายเป็นเรื่องหนักใจของผู้ประกอบการจากการสำรวจร้านอาหารจำนวน 1,230 แห่ง เรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ต้นทุนด้านวัตถุดิบ คิดเป็น 77%, ต้นทุนอื่น ๆ (ค่าเช่าที่, ค่าไฟ, ค่าน้ำ) คิดเป็น 60%, ร้านค้าคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น คิดเป็น 57%, ลูกค้าใหม่ลดลง คิดเป็น 47%, ลูกค้าประจำลดลง คิดเป็น 45% และค่าแรง คิดเป็น 27%

อีกทั้ง เทรนด์เมนูขายดีบนเดลิเวอรีที่มีอัตราเติบโตสูงสุดในหมวดอาหาร 3 อันดับแรก คือ 1.ก๋วยเตี๋ยว 2.ข้าวมันไก่ 3.ส้มตำปูปลาร้า ด้านหมวดเครื่องดื่ม 3 อันดับแรก คือ 1.อเมริกาโน/กาแฟดำ 2.ชาเขียวนม 3.ชานม/ชานมไต้หวัน/ชานมไข่มุก

ทิ้งท้ายที่เมนูอาหารที่ถูกค้นหามากที่สุดบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรีปี 2023 คือ 1.ก๋วยเตี๋ยว 2.ส้มตำ 3.ข้าวมันไก่


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line